Thứ hai, 2/7/2012 | 17:34 GMT+7
Thứ hai, 2/7/2012 | 17:34 GMT+7

Cây săn mồi giấu 'vũ khí' dưới đất

Những chiếc lá dính dưới mặt đất giúp cây ăn thịt trong vùng đồng cỏ tại Brazil bắt động vật để lấy chất dinh dưỡng.
> Những loài hoa kỳ lạ
> Nhà vệ sinh độc đáo của chuột túi

d

Cây Philcoxia minensis, một trong ba loài thực vật săn mồi mới được phát hiện tại Brazil. Ảnh: Telegraph.

Tiến sĩ Peter Fritsch, một nhà thực vật của Viện Hàn lâm Khoa học California tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp từ Đại học Campinas của Brazil phát hiện ba loài cây săn mồi nhờ lá dưới mặt đất, Telegraph cho biết.

Philcoxia minensis, Philcoxia goiasensisPhilcoxia bahiensis – tên của ba loài cây ăn thịt mới được phát hiện – phân bố trên các vùng đồng cỏ trên cao nguyên tại Brazil. Chúng là những loài thực vật cực hiếm.

Nhiều loài cây săn mồi sử dụng những lá có hình dạng đặc biệt để bắt côn trùng, ếch và thậm chí động vật có vú cỡ nhỏ để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, giới khoa học chưa từng thấy loài nào bắt mồi dưới lòng đất.

“Khi thấy những cây đó lần đầu tiên, tôi không thể tin thứ mà tôi đang nhìn. Đất bên dưới cây chứa nhiều cát nhưng ít dưỡng chất. Rễ của chúng chỉ giúp chúng đứng vững chứ không thực hiện nhiệm vụ lấy thức ăn. Nhưng chúng có những chiếc lá dưới đất. Chúng tôi nhìn kỹ và thấy tàn dư của những con giun trên mặt lá ngầm”, tiến sĩ Fritsch kể.

Mặt trên của những chiếc lá ngầm chứa những tuyến có khả năng tiết chất dính để chúng có thể bắt giun. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một số enzyme có khả năng tiêu hóa xác động vật ở mặt trên của lá.

Fritsch cho rằng do ba loài cây sống trên loại đất cằn nên chúng buộc phải bắt động vật để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển. Các cộng sự của ông tin rằng có thể rất nhiều loài cây khác đang sử dụng những biện pháp giết mồi và tiêu hóa động vật độc đáo mà con người chưa biết. Họ sẽ tiếp tục tìm kiếm những loài họ hàng của ba loài cây này.

Cách phân biệt da thật và da giả?
Tôi được tặng một chiếc ví da nhưng chất da khá cứng giống như da tổng hợp vậy. Xin hỏi làm cách nào để phát hiện đồ da này là
Taxi không người lái ở Singapore
Singapore đang thử nghiệm loại taxi không người lái với hy vọng giúp giảm số lượng xe hơi lưu thông từ 900.000 xuống 300.000 chiếc.
Tại sao Italy thường xảy ra động đất