Thứ tư, 23/5/2012 | 14:38 GMT+7
Thứ tư, 23/5/2012 | 14:38 GMT+7

Cá máy tuần tra dưới biển

Nhiều vật bất thường đang ẩn nấp trong vùng biển gần cảng Gijon từ hôm qua và các nhà khoa học châu Âu sẽ theo dõi từng cử động của nó.

Vật bất thường nói trên không phải là sinh vật biển. Chúng là robot hình cá do các nhà khoa học thuộc một dự án khoa học mang tên SHOAL của Liên minh châu Âu chế tạo, BBC cho biết. Robot này có khả năng phát hiện các vùng nước ô nhiễm trong vài giây.

"Những con cá máy của chúng tôi có thể phát hiện chất ô nhiễm trong nước ngay lập tức, nhờ đó chúng ta sẽ tìm ra giải pháp kịp thời", Newscientist dẫn lời Luke Speller, một nhà nghiên cứu của tập đoàn công nghệ BMT tại Anh, phát biểu. Ông là người đứng đầu SHOAL, dự án được tiến hành với sự tham gia của BMT, cảng Gijon và nhiều trường đại học, doanh nghiệp tại châu Âu.

Một con cá máy bơi gần cảng biển Gijon của Tây Ban Nha hôm 22/5. Ảnh: MSNBC.

Robot hình cá của SHOAL có chiều dài 1,5 m và được thiết kế để bơi, tránh vật cản như cá thật. Chúng được trang bị nhiều cảm biến hóa học nên có khả năng phát hiện những chất gây ô nhiễm rò rỉ từ các tàu hoặc đường ống dưới đáy biển. Đàn cá máy hoạt động độc lập song lại có khả năng liên lạc với nhau. Robot gửi dữ liệu tới một trạm trên bờ trong phạm vi 1.000 m. Màu vàng bên ngoài cơ thể robot khiến con người không thể nhầm lẫn chúng với những động vật biển. Cá máy có khả năng tự xác định vị trí và quay vào bờ khi pin sắp hết. Sau mỗi lần sạc pin, cá máy có thể hoạt động liên tục tới 6 giờ.

Các nhà khoa học của SHOAL hy vọng rằng robot hình cá sẽ trở thành sản phẩm thương mại để phục vụ nhu cầu của các chính phủ, doanh nghiệp, bến cảng, công viên hải dương và nhiều đối tượng khác. Với những công nghệ hiện nay, con người chỉ có thể phát hiện chất ô nhiễm sau vài tuần. Ngoài ra các thiết bị đó cũng không thể theo dõi nước liên tục. Ngược lại, cá máy vừa có thể phát hiện chất ô nhiễm ngay lập tức, vừa có thể tuần tra liên tục.

Hiện tại giá của mỗi robot là 31.600 USD. Sau khi quá trình thử nghiệm tại cảng Gijon - diễn ra trong một tuần - kết thúc, các nhà khoa học sẽ cải tiến cá máy để chúng hoạt động tốt hơn, đồng thời sẽ tìm cách giảm chi phí chế tạo.

Tại sao càng gãi càng ngứa?
Tôi để ý thấy khi bị côn trùng như mỗi đốt, chúng ta càng gãi lại càng cảm thấy ngứa hơn? Tại sao lại như vậy?
Trung Quốc thử nghiệm cho hai tàu cao tốc lao vào nhau