Thứ năm, 21/3/2013 | 15:26 GMT+7
Thứ năm, 21/3/2013 | 15:26 GMT+7

Bé gái 4 tuổi phát hiện loài khủng long mới

Tên của một bé gái tại Anh được dùng để gọi một loài khủng long mới vì cô bé đã tìm ra chúng.
Cô bé Daisy Morris. Ảnh: BBC.

Vào năm 2009, Daisy Morris, một bé gái 4 tuổi sống tại thành phố Whitwell trên đảo Wight thuộc Anh, phát hiện những mẩu xương hóa thạch trên bãi biển Atherfield. Sau đó người thân của cô bé đã liên hệ với các chuyên gia của Đại học Southampton (Anh) để thông báo sự việc. Martin Simpson, một chuyên gia về hóa thạch của trường, đã phân tích những mẩu hóa thạch mà Morris tìm thấy, BBC đưa tin.

Mới đây Simpson và các cộng sự kết luận rằng những hóa thạch đó thuộc về một loài khủng long biết bay cỡ nhỏ mà loài người chưa biết. Nhóm nghiên cứu quyết định đặt tên loài khủng long đó là Vectidraco daisymorrisae. Phát hiện của họ được công bố hôm 18/3.

"Đây là một ví dụ điển hình về việc các nhà nghiên cứu nghiệp dư có thể tạo ra thành tựu lớn lao", Simpson bình luận.

Bà Sian Morris, mẹ của Daisy, nói rằng con gái bà đã bắt đầu săn lùng các hóa thạch từ khi cô bé mới ba tuổi.

"Daisy thấy những mẩu xương hóa thạch màu đen nhô ra từ cát trên bãi biển vào năm 2009. Khi đó cháu mới 4 tuổi, nhưng cháu đã đoán rằng chúng có thể là hóa thạch khủng long. Vì thế chúng tôi đào sâu xuống để moi những mẩu hóa thạch. Nếu Daisy không gặp chúng, có lẽ chúng đã bị cuốn ra biển", bà Sian kể.

Gia đình Morris đã tặng những mẩu hóa thạch cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh.

Đoàn Hạnh