Thứ tư, 25/7/2012 | 11:01 GMT+7
Thứ tư, 25/7/2012 | 11:01 GMT+7

Băng Greenland bất ngờ tan chảy ồ ạt

Gần như toàn bộ sông băng lớn của Greenland, đảo băng lớn nhất hành tinh, đột ngột tan chảy một phần trong tháng 7 khiến và các nhà khoa học bất ngờ.
> Đảo băng lớn nhất thế giới trồi lên vì biến đổi khí hậu

s

Hai bức ảnh do vệ tinh chụp cho thấy diện tích bề mặt băng tan chảy (được minh họa bằng màu đỏ) trên đảo Greenland tăng từ 40% hôm 8/7 lên 97% hôm 12/7. Ảnh: AP.

Ba vệ tinh của NASA phát hiện hầu như toàn bộ sông băng trên đảo Greenland bắt đầu tan chảy hôm 8/7 và quá trình đó kéo dài 4 ngày, AP đưa tin.

Mặc dù băng trên đảo Greenland vẫn tan vào mùa hè và lượng băng tan chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, song điều bất thường là hiện tượng băng tan diễn ra trên toàn bộ đảo.

Ngay cả trạm Summit, nơi lạnh nhất và cao nhất trên đảo Greenland, cũng bắt đầu tan chảy. Các tài liệu cho thấy cứ khoảng 150 năm hiện tượng các sông băng tan chảy hàng loạt trên đảo Greenland xảy ra một lần. Năm 1889 là thời gian gần nhất mà con người chứng kiến hiện tượng này.

“Băng tan chảy diện rộng trên đảo Greenland do một luồng khí ấm tràn qua đảo”, Tom Wagner, một chuyên gia về băng của NASA, nhận xét.

NASA cho biết, tổng diện tích của những vùng băng tan chảy tăng từ 40% lên 97% trong vòng 4 ngày. Khu vực tan chảy chưa bao giờ vượt quá 55% diện tích Greenland trong ba thập niên qua.

“Khi thấy băng tan ở những nơi mà không ai ngờ, chúng ta buộc phải đặt câu hỏi: Điều gì đang xảy ra?”, Waleed Abdalati, một nhà nghiên cứu cao cấp của NASA, nói.

Wagner và một số nhà khoa học khác thừa nhận rằng họ chưa thể xác định hiện tượng tan chảy trên diện rộng ở đảo Greenland là hậu quả của tình trạng ấm lên toàn cầu hay chỉ là một sự kiện tự nhiên.

Những con kiến đi ngược chiều thường chạm đầu hết con này đến con kia, tại sao chúng không tự tránh nhau, hay việc này có ý nghĩa gì với
Các nhà nghiên cứu Mỹ giới thiệu một thiết bị mới có thể phát hiện hàng chục loại bệnh ung thư bằng phương pháp xét nghiệm máu một lần.