Thứ hai, 21/5/2012 | 17:21 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 21/5/2012 | 17:21 GMT+7

Bước nhảy hoàn vũ thiếu những điệu Freestyle ngoạn mục

Dù đã có hơn 2 tuần luyện tập cho điệu Freestyle nhưng phần trình diễn của các thí sinh trong đêm thi thứ bảy của Bước nhảy hoàn vũ vẫn không làm người xem hài lòng.
> Bước nhảy hoàn vũ thỏa sức sáng tạo với điệu Freestyle

Freestyle không phải là một điệu nhảy; Freestyle chỉ là phong cách nhảy mà người thi nhảy hay nhảy biểu diễn không bị ràng buộc bởi các quy định chặt chẽ của các điệu nhảy khiêu vũ thể thao truyền thống mà hoàn toàn được tự do nhảy những gì họ muốn.

Tuy vậy, theo nhận xét của các chuyên gia khiêu vũ thì bài Freestyle cần có những động tác và chiêu trò ngoạn mục có khả năng đốt cháy sàn nhảy!

Với những màn biểu diễn cực kỳ sôi động do các vũ công trẻ tuổi nhảy múa từ nhiều năm nay đã là một show về Freestyle rất nổi tiếng trên thế giới.

Phần đông những bài thi Freestyle của Dancing with the Stars (DWTS) đều sử dụng những chiêu nhấc bổng, quăng ném và nhào lộn rất sôi động.

Trở lại với đêm thi Freestyle của Bước nhảy hoàn vũ (BNHV) 2012, tôi đã xem cả 6 bài thi nhảy và tôi có vài nhận xét tổng thể như sau: 

Vân Trang đã thi nhảy theo phong cách Hip Hop nhưng rất tiếc lại chỉ có những động tác tay và những bước chân qua lại không mục đích, không có những bước ngoạn mục của một điệu nhảy ngoài đường phố vốn là bản chất của Hip Hop nên trông không hấp dẫn lắm.

Xem Minh Quân thi nhảy tôi tưởng là Minh Quân thi múa Ballet; thời gian toàn bài là 2 phút 1 giây nhưng Minh Quân và vũ công nữ đã mất đi 1 phút 3 giây bước qua bước lại chào nhau như là một cặp hoàng tộc thời xưa .

Minh Hằng đã thi nhảy với nhiều vũ hình liên tục, gọn và bắt mắt, tuy là có vài động tác không được kết nối như ý.

Anh Thư thi nhảy Solo hơi nhiều, có những chiêu nhấc bổng rời rạc.

Anh Thư có sự xuất hiện khá ấn tượng

Anh Thư có sự xuất hiện khá ấn tượng

Phương Thanh có bài thi nhảy dài đến 3 phút 22 giây, trong đó Phương Thanh đã mất đi 2 phút cho phần cô ấy hát và múa quan họ với các diễn viên phụ; phần thời gian còn lại 1 phút 22 giây Phương Thanh đã thi nhảy điệu Foxtrot với vũ công nam nhưng cũng tạm được thôi.

Phương Thanh thành công với sự sáng tạo trong bài thi nhảy trên nền bài hát

Phương Thanh thành công với sự sáng tạo trong bài thi nhảy trên nền bài hát "Ngồi tựa song đào"

Nam Thành trình diễn điệu nhảy dân gian Bulgary mang tính cách văn hóa hơn là một điệu Freestyle.

Theo ý tôi thì thí sinh nhảy được nhất là Minh Hằng, vì ít ra tôi còn có được một chút thích thú khi xem Minh Hằng thực hiện những chiêu nhấc bổng bắt mắt.

Mặc dù cả 6 thí sinh đã có hơn 2 tuần tập luyện nhưng các bài thi nhảy vẫn chưa làm người xem hài lòng. Tôi đã không được xem những bài thi Freestyle ngoạn mục của các thí sinh BNHV như tôi đã mong ước.

BNHV 2012 chỉ còn có mấy tuần nữa là kết thúc nhưng liệu sẽ tốt hơn 2 năm vừa qua hay không? Mỗi người có nhận định riêng nhưng cá nhân tôi cho là vì thầy không giỏi nên trò không hay, nên tôi tự an ủi thế cũng vui rồi.

Một vấn đề nữa tôi muốn nói đến trong chương trình này nhân sự kiện nhạc sĩ Quốc Bảo không còn ngồi ghế giảm khảo. Đó là vai trò của các giám khảo vốn xuất thân là nhạc sĩ.

Các giám khảo của một cuộc thi khiêu vũ cũng là thành phần của khán giả nói chung, vậy họ muốn thấy những gì ở các thí sinh thi nhảy?

Ông Dan Radler, cựu vô địch Mỹ về 5 điệu nhảy Standard đã kê ra 14 tiêu chí cho điểm mỗi thí sinh như sau: dáng đứng, thời gian, đường nét, cách giữ tay nhau, tốc độ, nhạc tính và thể hiện cảm xúc, cách biểu diễn, năng lượng, động tác chân và bàn chân, khung dáng, dẫn và theo, cách kết nối, cách sử dụng sàn nhảy...

Tuy nói thế nhưng thật ra thì các giám khảo không thể nhận xét mỗi thí sinh dựa trên tất cả các tiêu chí này vì thời hạn của mỗi bài thi nhảy không hơn 2 phút và có đến khoảng 20 cặp trên sàn nhảy!

Vì vậy, mỗi giám khảo có tiêu chí ưu tiên riêng của mình để đánh giá, một giám khảo ưu tiên về sự kết nối và kết đôi với nhau trong mỗi cặp đôi, giám khảo thứ nhì lại ưu tiên về kỹ thuật, giám khảo thứ ba thì ưu tiên về cách cảm nhạc, phong cách biểu diễn.

Một giám khảo kinh nghiệm thường chỉ cần có khoảng 20 giây là đã có tên thí sinh đứng nhất, thí sinh đứng nhì, thí sinh đứng ba, thí sinh đứng thứ tư và dùng thì giờ còn lại để rà soát những nhận xét của mình.

Chắc chắn là các giám khảo sẽ không hoàn toàn có cùng nhận xét và chính sự bất đồng ý kiến của các giám khảo sẽ làm cho thí sinh hiểu rõ hơn về chất lượng bài thi nhảy của mình.

Nói về việc giám khảo có thể đã đánh giá không đúng về một thí sinh thì tôi xin kể ra đây trường hợp giám khảo trưởng của DWTS, ông Len Goodman đã phải công khai đưa ra lời xin lỗi đến 1 sao nam vì đã cho điểm thấp bài thi nhảy của anh này sau khi ông ấy xem lại.

Giám khảo Len đã phân trần: "Giám khảo chỉ có vài giây để quyết định nên không thể tránh được sai lầm và tôi xin lỗi đã cho bạn điểm thấp".

Trong trường hợp của giám khảo Quốc Bảo, tôi nghĩ là vị giám khảo này vẫn có thể là một giám khảo tốt nếu như không nhận xét về kỹ thuật khiêu vũ và chỉ nhận xét về phong cách thi nhảy dựa trên tiêu chí cảm nhạc của mỗi thí sinh sau bài thi nhảy của họ.

Quốc Bảo là một nhạc sĩ và là một nhà sáng tác nhạc nên ông có đủ hiểu biết và kinh nghiệm để nhận xét về cảm nhạc của mỗi thi sinh.

Ông Douglas, một vũ sư, vũ công chuyên nghiệp Mỹ và cũng là một nhạc sĩ như Quốc Bảo đã viết rằng "nhạc cảm" là tiêu chí cho điểm thí sinh của ông mỗi khi ông làm giám khảo các cuộc thi khiêu vũ ở Mỹ vì ông dễ dàng nhận ra những khuyết điểm trong lĩnh vực này.

Như vậy các nhạc sĩ nếu có làm giám khảo của BNHV thì chỉ nên quan tâm tới cách chọn nhạc và nhạc cảm của các cặp đôi và chấm điểm theo đó là phù hợp.

Tuy Can

 
 
 
Con chó vàng to từ bên trái đường lao ra, khiến người thanh niên đi xe máy bất ngờ thắng gấp ngã nhào xuống đường
Bài viết của đọc giả trên chuyên mục này không nhất thiết trùng với quan điểm của tòa soạn, và không có nhuận bút.