Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 21/10/2015, 14:10 (GMT+7)

Tân thủ tướng từng là thầy giáo, võ sĩ của Canada

Lời dự báo hơn 40 năm trước của Tổng thống Mỹ Nixon đã trở thành sự thực khi Justin Trudeau, con trai cố thủ tướng Pierre, trở thành tân thủ tướng Canada hôm qua.

Justin Trudeau, lãnh đạo đảng Tự do ở Canada, là thủ tướng trẻ thứ nhì trong lịch sử nước này, nắm giữ chức vụ ở tuổi 43, sau khi đảng của ông giành đa số ghế trong quốc hội.

Justin là con trai của cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, người từng lãnh đạo đất nước trong gần 16 năm trước khi nghỉ hưu năm 1984. Justin (trái) trong vòng tay của cha và em trai khi ông Pierre về nhà sau chuyến công tác Ottawa năm 1983.

 

Thủ tướng Pierre bế con trai trong khu vườn ở Ottawa vào tháng 8/1973. Ảnh: Canada Press

Justin là con cả trong gia đình ba anh em trai. Ông sinh ngày 25/12/1971 ở Ottawa. Hai em trai là Alexandre và Michel lần lượt ra đời năm 1973 và 1975.

Sau khi bố mẹ ly hôn năm 1977, Justin có thêm ba người em nữa, trong đó em trai Kyle Kemper và em gái Alicia Kemper, từ cuộc hôn nhân thứ hai của mẹ, và em gái Sarah Coyne từ cuộc tình kéo dài 15 năm giữa thủ tướng Pierre và bạn gái.

Hơn 40 năm trước, Tổng thống Mỹ bấy giờ là Richard Nixon từng dự báo về tương lai của Justin Trudeau, lúc đó mới 4 tháng tuổi, trong quốc yến do ông Pierre Trudeau chủ trì. "Đêm nay, chúng ta sẽ rũ bỏ sự nghiêm trang. Tôi muốn nâng cốc vì thủ tướng tương lai của Canada: cho Justin Pierre Trudeau", ông Nixon nói tại Ottawa năm 1972.

Tuy lớn lên trong một gia đình nổi tiếng, nhưng Justin không tham gia chính trị. Ông theo học đại học McGill, sau đó là Britsh Columbia, và trở thành một giáo viên.

Năm 2000, cha ông qua đời vì ung thư tuyến tiền liệt, hưởng thọ 84 tuổi. Bài điếu văn về cha của Justin được tán dương nhiệt liệt, khiến nhiều người cân nhắc về tương lai chính trị của ông. Sau khi cha mất, Trudeau bắt đầu hoạt động chính trị tích cực hơn và trở thành nghị sĩ năm 2008. Ông nhiều lần từ chối chạy đua chiếc ghế lãnh đạo đảng Tự do vì muốn chăm lo cho gia đình. Cuối cùng, năm 2012, Trudeau quyết định chạy đua chiếc ghế lãnh đạo.

Trudeau gục đầu trước linh cữu cha trong tang lễ ở Montreal hôm 3/10/2000.

 

Mẹ, vợ và con gái Ella Grace, con trai Hadrien (cầm gậy đỏ), con trai Xavier (cầm gậy xanh), tháp tùng lãnh đạo đảng Tự do trong lúc chờ theo dõi kết quả bỏ phiếu hôm 19/10.

Sau khi trở thành thủ tướng mới của Canada, một lần nữa, Justin sẽ trở lại căn nhà năm xưa từng lớn lên cùng cha mẹ tại số 24 đường Sussex Drive cùng vợ và ba đứa con.

Tân thủ tướng và vợ, Sophie Gregoire cùng theo dõi kết quả bầu cử. Hai người biết nhau từ nhỏ, nhưng phải đến năm 2003, trong một bữa tiệc gây quỹ từ thiện, cả hai mới nảy sinh tình cảm. Khi đó Gregoire là một phóng viên ngành giải trí.

Hai người kết hôn vào tháng 5/2005, tại Montreal. Bạn bè và người thân tung hoa hồng chúc mừng khi cả hai rời nhà thờ. Hai năm sau, họ chào đón đứa con trai đầu lòng, Xaiver James, rồi sau đó là con gái Ella Grace Margaret năm 2009 và Hadrien năm 2014.

Justin Trudeau khoe cơ bắp trước trận đấu quyền anh với thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ Patrick Brazeau ở Ottawa tháng 3/2012, để quyên góp cho một quỹ từ thiện.

Ngoài việc là một chính trị gia, Trudeau còn là vận động viên đấm bốc nghiệp dư.

Hai đối thủ đảng Tự do và Bảo thủ trong trận so găng gây quỹ.
 

Cuối cùng, người sau này trở thành Tân thủ tướng Canada chiến thắng và ôm hôn vợ khi trận đấu kết thúc.

Gia đình Trudeau rất giàu có. Ông nội Justin Trudeau là Charles-Émile Trudeau, sở hữu một chuỗi trạm xăng và cổ phần trong đội bóng chày Montreal Royals. Bản thân ông Justin cũng có tài sản ròng cá nhân là 1,2 triệu USD, phần lớn thừa kế từ cha.

Ông ngoại của ông là James Sinclair, từng làm bộ trưởng thủy sản trong nội các của Louis St-Laurent,  thủ tướng thứ 12 của Canada (tháng 11/1948 - 6/1957).

Xaiver, con trai của Trudeau đội lên đầu bố chiếc mũ cao bồi trong một sự kiện của đảng Tự do ở Calgary, Alberta hồi tháng 7/2012.

Tân thủ tướng ôm hôn mẹ, bà Margaret khi chuẩn bị đọc diễn văn mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử ở Montreal hôm 19/10. Chiến thắng của chính trị gia trẻ chấm dứt giai đoạn 9 năm lãnh đạo Canada của Thủ tướng Stephen Harper và đảng Bảo thủ.

Hồng Hạnh (Ảnh: Reuters)