Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 3/3/2015, 20:36 (GMT+7)

Sự nghiệp của chính trị gia đối lập Nga Nemtsov

Boris Nemtsov, người bị sát hại khi đang đi bộ cùng bạn gái ở Moscow tuần trước, từng là phó thủ tướng thứ nhất dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin và sau này là nhà phê bình gay gắt Putin.

Giai đoạn từ năm 1991 đến năm 1997, ông Boris Nemtsov là thống đốc vùng Nizhny Novgorod.

Cựu tổng thống Nga Boris Yeltsin và Boris Nemtsov năm 1994.

Tháng 3/1997, ông Nemtsov được Tổng thống Boris Yeltsin khi đó bổ nhiệm làm phó thủ tướng thứ nhất, chịu trách nhiệm cải tổ lĩnh vực năng lượng của nước này.

Cuộc khủng khoảng kinh tế năm 1998 khiến ông Nemtsov buộc phải rời khỏi ghế phó thủ tướng. Ảnh chụp chính trị gia này trong lần gặp gỡ các thợ mỏ vào năm 1998.

Tháng 8/1999, ông Nemtsov trở thành một trong bốn thành viên sáng lập ra Liên minh Các lực lượng cánh hữu, một liên minh tự do dân chủ mới. Trong ảnh, ông Nemtsov (ngoài cùng bên trái) chụp chung cùng các chính trị gia khác sau khi họ ký kết một văn bản về việc thành lập liên minh này.

Lãnh đạo Liên minh Các lực lượng cánh hữu Irina Khakamada và ông Boris Nemtsov năm 1999.

Ông Nemtsov là cố vấn kinh tế cho Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2006.

Năm 2009, ông Nemtsov tham gia cuộc tranh cử chức thị trưởng thành phố Sochi, tuy nhiên ông chỉ về thứ hai.

Tháng 9/2010, ông Nemtsov cùng với ông Vladimir Ryzhkov, Mikhail Kasyanov và Vladimir Milov thành lập đảng Tự do Nhân dân.

Ông Nemtsov tham gia một cuộc biểu tình trên đường phố giai đoạn 2011-2012, phản đối chính phủ. Ông là nhà phê bình gay gắt Tổng thống Putin về khủng hoảng Ukraine, tình hình kinh tế xấu đi của đất nước, và các cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Sochi năm 2014.

Năm 2013, chính trị gia đối lập được bầu vào hội đồng nhân dân khu vực Yaroslavl.

Hôm 27/2, ông Nemtsov đang đi bộ cùng bạn gái về căn hộ của mình gần điện Kremlin thì bị bắn từ phía sau. Thủ phạm đã lên xe và trốn thoát sau đó. Ông Nemtsov được trông thấy nằm chết tại hiện trường.

Người dân Nga đặt hoa tại vị trí cựu phó thủ tướng dưới thời tổng thống Boris Yeltsin bị bắn chết trên cầu Bolshoy Moskvoretsky.

Bình Minh (Ảnh: TASS/Boris Kavashkin)