Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 11/9/2014, 14:03 (GMT+7)

New York 13 năm sau vụ khủng bố 11/9

13 năm sau ngày vụ tấn công khủng bố 11/9 gây chấn động địa cầu, những vết sẹo trong quang cảnh của thành phố New York đã được xóa nhòa.

Ngày 11/9/2001, nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào Tòa Tháp đôi, nằm trong khối 7 tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, New York. Mỗi chiếc đâm vào một tòa nhà, cách nhau khoảng 18 phút. Trong vòng hai tiếng, cả hai tòa tháp cao 110 tầng bị sụp đổ.

Tọa lạc gần vị trí cũ của Tòa tháp đôi, Tòa Trung tâm Thương mại thế giới Một, hay còn được biết đến với cái tên Tháp Tự do đang trong quá trình xây dựng. Được khởi công vào ngày 27/4/2006, nó sẽ trở thành tòa nhà cao nhất tại Mỹ khi hoàn thành.

Ngày 11/9/2001, đoàn người sợ hãi tháo chạy trên đường Fulton, cách hiện trường vụ tấn công khủng bố một dãy nhà.  Năm 2004, lãnh đạo tổ chức Hồi giáo Al-Qaeda vào thời điểm đó, Osama bin Laden đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Khung cảnh thanh bình trên đường Fulton hôm 9/9/2014, một trung tâm tàu điện ngầm hiện đại sắp đi vào hoạt động tại đây. Bin Laden tuyên bố động cơ vụ tấn công là nhằm trả đũa sự hỗ trợ của Washington cho Israel, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Arab Saudi, và lệnh trừng phạt của nước này với Iraq.

Mảnh đổ nát còn sót lại của tòa tháp. Vụ khủng bố làm gần 3.000 người thiệt mạng và gây ra thiệt hại 10 tỷ USD về cơ sở hạ tầng. Ngay sau vụ tấn công, Thị trưởng New York, Rudy Giuliani, tuyên bố sẽ tái thiết lại thành phố. "Chúng ta sẽ xây dựng lại. Từ biến cố này chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, mạnh mẽ hơn về chính trị, mạnh mẽ hơn về kinh tế. Đường chân trời sẽ được hàn gắn lại", ông nói.

Đoàn người đứng bên bể nước của Đài Tưởng niệm và Bảo tàng 11/9 vào hôm 10/9/2014. Đây là công trình được xây dựng tại vị trí cũ của Tòa Tháp đôi.

Vụ tấn công là sự kiện khiến nhiều lính cứu hỏa và nhân viên hành pháp thiệt mạng nhất trong lịch sử nước Mỹ, với 415 người. Độc chất sản sinh từ những đám lửa âm ỉ gây ra chứng bệnh suy nhược cho các nhân viên cứu hộ và công nhân xây dựng.

Những ngày này, một tác phẩm nghệ thuật nhằm tưởng niệm sự kiện được dựng lên bên ngoài của hàng Century 21, trên đường Church, New York.

Đường Broadway nằm gần hiện trường vụ khủng bố bao phủ trong khói bụi, một số cửa hàng bị hư hỏng do ảnh hưởng từ dư chấn sau khi hai tòa tháp sụp đổ. Vụ khủng bố gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế của New York nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Nhiều cửa hàng đóng cửa, người dân đi di tán và nhiều sự kiện bị hủy bỏ do lo sợ một đợt tấn công khác sẽ xảy ra.

Đường Broadway hôm 10/9/2014 với nhộn nhịp người qua lại và mua sắm.

Mảnh đổ vỡ từ tòa tháp bị đánh sập phủ đầy nghĩa trang nhà thờ St. Paul. Sau thảm họa 11/9/2001, Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố với mục tiêu đem Osama bin Laden ra trước công lý và ngăn chặn sự xuất hiện của những mạng lưới khủng bố khác.

Nghĩa trang nhà thờ St. Paul hôm 9/9/2014, đây là một trong những điểm được nhiều người đến thăm nhất tại Hạ Manhattan. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành tấn công Taliban tại Afganistan, tổ chức hỗ trợ cho Al-Qaeda. Quân đội Mỹ đã tiêu diệt được bin Laden vào năm 2011.

Ga tàu điện ngầm đường Cortlandt bị phá hủy sau vụ khủng bố.

Ga tàu điện ngầm đường Cortlandt hôm 9/9/2014.

Vũ Thảo (Ảnh: Yahoo News)