Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 28/7/2015, 10:33 (GMT+7)

Lộ rõ đường băng, cơ sở quân sự Trung Quốc xây ở Trường Sa

Đường băng, các cơ sở quân sự Trung Quốc xây dựng trái phép lộ rõ trong các bức ảnh vệ tinh mới nhất chụp bãi đá Subi, Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Những bức ảnh vệ tinh chụp của Digital Globe ngày 13/7 tại bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, càng củng cố thêm nhận định của một tư lệnh hải quân Mỹ rằng, đường băng tại đây sẽ đi vào hoạt động sớm hơn dự kiến vào cuối năm nay.

Nhiều công trình có khả năng được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự được xây dựng trên Chữ Thập. Theo Reuters, có hai bãi đáp trực thăng, 10 ăng-ten liên lạc vệ tinh và có nhiều khả năng một đài radar được xây trên bãi đá này.

Đường băng đã được lát, trong khi một sân đậu máy bay và đường lăn đã được bổ sung sát cạnh đường băng.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 18/7 cho thấy Trung Quốc bồi đắp trái phép rất nhanh bãi đá Subi, quần đảo Trường Sa, với số lượng tàu hậu cần tăng mạnh so với tháng 6.

Trong bức ảnh này chụp rìa phía bắc của bãi đá, có thể thấy một trạm trộn bê tông lớn đã được dựng lên với nhiều xe chuyên dụng túc trực. Cách đó không xa, 16 xe ủi đang rầm rập san nền.

Một dải đất thẳng dài hơn 3.000m ở rìa tây bắc đã được Trung Quốc đổ đầy cát, và có thể dễ dàng xây dựng đường băng.

Số lượng tàu hậu cần lớn quan sát được là 54 chiếc, tăng 16 chiếc so với thời điểm 5/6. Đây có vẻ là dấu hiệu cho thấy hoạt động xây dựng đang bước vào giai đoạn cao điểm, trong khi công đoạn bồi lấn đã chậm lại.

 

Có gần 50 cần cẩu loại lớn đang hoạt động trên dải đất này, thực hiện các kỹ thuật lèn đất thường thấy: cần cẩu nâng quả đầm nặng lên cao rồi thả xuống, để gia cố nền đất vừa bồi đắp từ cát và san hô.

Bên cạnh các cần cẩu này có xe ủi sẵn sàng hỗ trợ san phẳng những hố sâu được tạo ra sau khi cần cẩu thả quả đầm xuống.

Ước tính, chiều rộng của dải đất khoảng 250m, đủ để thi công đường băng cùng một tuyến đường song song cho máy bay lăn ra đường băng, tương tự như đường băng trên bãi đá Chữ Thập. 

Tổng số lượng xe chở bê tông đếm được trong các bức ảnh chụp ngày 18/7 là 34 chiếc, tăng 14 chiếc so với ảnh vệ tinh chụp ngày 5/6. Trước đó, trong giai đoạn đổ bê tông đợt đầu cho đường băng trên bãi đá Chữ Thập, 20 xe chở bê tông được Trung Quốc huy động.

Một trạm trộn bê tông khác cũng được nhìn thấy tại rìa tây nam, với hơn 20 xe chuyên dụng chở bê tông.

Trong khi đó hoạt động của các tàu nạo vét, bồi đắp quanh Subi đã giảm với chỉ 2 tàu ở đây, và một chiếc còn gắn ống hút bùn. Hôm 5/6, số lượng tàu hút cát có mặt lên tới 14 chiếc.

Hoàng Nguyên (theo Medium)