Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 14/10/2016, 09:53 (GMT+7)

Đam mê nghệ thuật, thể thao của Quốc vương Thái Lan

Quốc vương Thái Lan đam mê nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc và cả thể thao. Ông từng giành huy chương đua thuyền quốc tế.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej là phóng viên ảnh thời sự cho một tờ tạp chí trong nước. Hàng tháng, vị vua trị vì lâu nhất thế giới vẫn nhận được nhuận ảnh tượng trưng và không tăng giá hàng chục năm qua.

 

Cho đến khi tuổi cao, tình yêu với máy ảnh của Quốc vương Adulyadej vẫn như ngày đầu. Ông thường xuyên xuất hiện với một cái máy ảnh đeo trước ngực. Ông trút hơi thở cuối cùng chiều 13/10 ở tuổi 88. Nước này sẽ để tang nhà vua một năm. 

Năm 15 tuổi, Quốc vương Adulyadej bắt đầu đam mê nhạc Jazz. Ông có thể chơi kèn saxophone, kèn clarinet.

Quốc vương Thái Lan chơi kèn saxophone cùng huyền thoại nhạc jazz Benny Goodman ở New York tháng 7/1960. Ngoài kèn, nhà vua còn biết chơi guitar và sáng tác nhạc. 

Quốc vương đi xem nhạc rock cùng huyền thoại Elvis Presley tại studio của hãng Paramount ở Hollywood tháng 6/1960.

Quốc vương Thái Lan chơi piano và sáng tác nhạc, ông có bằng tiến sĩ âm nhạc tại Học viện âm nhạc Áo. 

Quốc vương Bhumibol Adulyadej rất yêu thích vận động, khúc côn cầu trên băng là một trong những môn thể thao thu hút ông. 

Truyền thông Thái Lan cho biết Quốc vương Adulyadej từng đại diện cho đất nước trong các cuộc đua thuyền cao tốc quốc tế và giành được nhiều giải thưởng. Ông từng bơi thuyền vượt vịnh Thái Lan. Ông cũng tự tay thiết kế và cải tiến thuyền cho chính mình. 

Các tác phẩm hội họa của Quốc vương Thái Lan. Ngoài vẽ, ông cũng đam mê nặn tượng, ông tự mày mò học kỹ thuật tạo hình, nung tượng. Trong phòng ông còn một bức tượng bán thân của hoàng hậu Sirikit Kitiyakara.

Văn Việt
(Theo Sina)