Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 14/3/2015, 15:47 (GMT+7)

Các oanh tạc cơ chiến lược Nga bị phương Tây ngăn chặn

Máy bay ném bom và chiến đấu Nga tăng cường tuần tra gần không phận các nước thuộc NATO trong những tháng qua, khiến chiến đấu cơ các nước này nhiều lần xuất kích để theo dõi và phòng ngừa.

"Năm ngoái đánh dấu một sự gia tăng đáng chú ý trong các hoạt động quân sự của Nga" trên thế giới, CNN dẫn lời Đô đốc William Gortney, chỉ huy Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 12/3.

Trong ảnh là chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia (RAF) Anh hộ tống máy bay ném bom Nga Tu-95 trong một lần đánh chặn vào tháng 9/2014. Ảnh: UK Ministry of Defence.

Máy bay ném bom hạng nặng của Nga bay tuần tra ở ngoài không phận Nga nhiều "chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh", ông Gortney cho biết thêm nhưng không đưa ra con số cụ thể. Ảnh: Norwegian Armed Forces.

Phi cơ MiG-31 có vũ trang của Nga bị máy bay Na Uy bay chặn trong video Oslo công bố hồi tháng 12/2014. Ảnh: Norwegian Armed Forces.

Đô đốc Gortney cho rằng hoạt động tuần tra trên không của Nga là nhằm "thể hiện sự không hài lòng với các chính sách phương Tây, đặc biệt là trong vấn đề Ukraine.

Trong ảnh là máy bay ném bom siêu thanh có vũ trang Tu-22M của Nga, NATO gọi là Backfire, được các chiến đấu cơ Na Uy chụp lại. Ảnh: Norwegian Armed Forces.

Máy bay Tu-22M nhìn từ phía dưới. Ảnh: Norwegian Armed Forces.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga, NATO gọi là Fencer. Ảnh: Norwegian Armed Forces.

Máy bay Nga liên tục tuần tra trên bầu trời châu Âu, thậm chí ở cả eo biển Manche, là "chuyện họ chưa từng thực hiện trong quá khứ, kể cả thời Liên Xô", Đô đốc Gortney nói.

Máy bay Il-78 tiếp nhiên liệu cho oanh tạc cơ Tu-95 Bear của Nga. Ảnh: Norwegian Armed Forces.

Ông cảnh báo một khó khăn đối với NORAD là không thể xác định được tên lửa hành trình trong chiến đấu cơ, tàu ngầm và tàu chiến Nga có mang đầu đạn hạt nhân hay không bởi việc này gần như là bất khả thi đối với tình báo Mỹ.

Hình ảnh hai máy bay ném bom Nga Sukhoi Su-34, NATO gọi là Fullback, do chiến đấu cơ F/A-18 Hornet của Không quân Phần Lan chụp. Ảnh: Finnish Air Forces.

Hai phi cơ Tupolev Tu-22M của Nga mà máy bay Phần Lan bay chặn hồi tháng 12/2014. Ảnh: Finnish Air Forces.

Hình ảnh máy bay ném bom Nga Tupolev Tu-95 Bear do Không quân Phần Lan chụp trong lần xuất kích bay chặn tháng 12. Ảnh: Finnish Air Forces.

Như Tâm