Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 23/10/2015, 10:29 (GMT+7)

Bên trong trại huấn luyện tân binh IS

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố loạt ảnh hiếm hoi về đợt đào tạo chiến binh mới nhất tại một trại huấn luyện ở Afghanistan.

Express hôm 21/10 đưa tin, bộ ảnh ghi lại quá trình các tân binh IS luyện tập đấm bốc, học bắn súng và sử dụng súng phòng không.

Ngoài kỹ năng chiến đấu, tân binh IS cũng được huấn luyện thể lực.

Đây là những bức ảnh hiếm hoi tiết lộ phương pháp huấn luyện tân binh của phiến quân IS.

Một số bức ảnh chụp lại buổi đọc kinh và cầu nguyện của các tân binh.

Toàn bộ những tân binh này đều bịt kín mặt, khiến nhiều người nghi ngờ rằng trong đó có cả trẻ em. Express cho hay có khoảng 24 tân binh trẻ tuổi đang tham gia khóa huấn luyện của IS tại một căn cứ ở miền đông Afghanistan.

Con số này chứng tỏ tốc độ phát triển nhanh chóng của phiến quân IS tại Afghanistan từ khi chúng tuyên bố thành lập "Caliphate" (Nhà nước Hồi giáo) ở khu vực Khorasan (gồm một phần vùng đất của Afghanista, Pakistan, Iran và Ấn Độ) hồi tháng một.

IS phát tán bộ ảnh trên mạng kèm theo tuyên bố rằng những thanh niên này là thế hệ đầu tiên của đội quân Caliphate ở Khorasan.

Tân binh đang quan sát cách sử dụng súng phòng không.

Vài tuần gần đây, hoạt động tuyên truyền, kêu gọi gia nhập IS của nhóm khủng bố này có vẻ đã thất bại. Hơn một nửa số chiến binh IS đã thiệt mạng trong các đợt không kích của Nga và Mỹ cũng như đụng độ với các tổ chức vũ trang khác. Thậm chí, nhiều phiến quân IS đã quyết định đào tẩu vì tiền lương thấp.

Tuần qua, trên mạng xã hội xuất hiện những bức ảnh cho thấy nhiều chiến binh IS đã cạo râu và đóng giả gái để chạy trốn những cuộc không kích của Nga.

Chuyên gia ước tính, số lượng chiến binh của IS có thể đã giảm xuống còn 30.000 người.

Kim Dung (Ảnh: IG)