Thứ hai, 6/5/2024
Thứ bảy, 18/6/2016, 08:08 (GMT+7)

Bên trong những tòa nhà gây choáng ngợp ở Triều Tiên

Khác với những gì nhiều người tưởng tượng, thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên là một thành phố quy củ và khá hiện đại với nhiều công trình đồ sộ, gây choáng ngợp.

Oliver Wainwright, nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư, đồng thời là cây bút phê bình trong lĩnh vực thiết kế và kiến trúc của báo Guardian, mới đây có chuyến thăm 10 ngày tới Bình Nhưỡng. Ông được phép chụp ảnh bên trong các tòa nhà và công trình kiến trúc ở thủ đô của Triều Tiên. Chuyến đi do công ty lữ hành Koryo, trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tổ chức.

Trong ảnh, các em học sinh tại nhà trẻ Kim Jong-suk đang tập múa hát. Nhà trẻ này được đặt theo tên bà Kim Jong-suk, vợ đầu cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Bên trong khách sạn quốc tế Yanggakdo ở Bình Nhưỡng. Đây là khách sạn lớn nhất đang hoạt động tại Triều Tiên, có khoảng 1.000 phòng. Chiều cao khoảng 170 mét, với 47 tầng. Yanggakdo là khách sạn cao thứ hai ở Triều Tiên, chỉ sau khách sạn Ryugyong, cao 330 m, nhưng đã bị tạm ngừng xây dựng do kinh tế khó khăn.

Chia sẻ với Business Insider, Wainwright cho hay ông từng nghe nói các hướng dẫn viên du lịch của nhà nước Triều Tiên sẽ giám sát rất nghiêm ngặt việc chụp hình ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, lần đi này, ông hoàn toàn bất ngờ khi cả đoàn có thể thoải mái chụp gần như mọi thứ mà họ muốn. Họ chỉ bị cấm chụp tại các công trường đang xây dựng hay ở những cơ sở liên quan đến quân đội hoặc nơi người dân đang làm việc.

Một góc Đại học đường Nhân dân, thư viện quốc gia Triều Tiên. Công trình được xây dựng vào năm 1982 để chào mừng sinh nhật lần thứ 70 của ông Kim Nhật Thành.

Wainwright cho biết phải mất nhiều tháng đàm phán, phía Triều Tiên mới đồng ý để ông tham gia tour đến Bình Nhưỡng bởi "nhà báo không được tự do thăm viếng như những du khách thông thường".

Bức tranh khổng lồ của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong-il treo trang trọng tại khách sạn Changgwang San ở Bình Nhưỡng.

Hồ bơi bên trong Tổ hợp Giải trí và Chăm sóc Sức khỏe Changgwang.

Theo Wainwright, khác với những gì mà mọi người thường tưởng tượng về các thành phố của Triều Tiên với những con đường dài bất tận hay các khu căn hộ bê tông xám xịt, mục nát, Bình Nhưỡng là thủ đô "nhiều màu sắc sống động nhất" mà ông từng đến.

Nhà hát kịch Quốc gia mới được tu sửa.

Wainwright cho biết hai điều khiến ông ấn tượng mạnh hơn cả về cách bài trí bên trong các công trình của Triều Tiên là cảm giác đối xứng đi kèm những màu sắc dịu mát xuất hiện lặp đi lặp lại.

Đối xứng là một trong những nguyên tắc chủ đạo thuộc trường phái kiến trúc Juche (Tự chủ) do ông Kim Jong-il khởi xướng trong một bản luận thuyết mang tên "Bàn về Kiến trúc" công bố hồi năm 1991.

Câu lạc bộ Ngoại giao Bình Nhưỡng, tổ hợp bao gồm nhà hàng, phòng chơi bi-a, karaoke và một quán bar nhỏ, là nơi giải trí về đêm dành cho các du khách nước ngoài.

Sảnh khách sạn Koryo lớn thứ hai ở Triều Tiên. Khách sạn này cao 143 m gồm 43 tầng. Nó được khai trương vào năm 1985.

Học viện Kiến trúc Paektusan, nơi thiết kế các dự án danh tiếng của Triều Tiên.

Hồng Vân (Ảnh: Oliver Wainwright)