Thế giới
Thứ hai, 21/8/2017, 19:00 (GMT+7)

Bên trong căn cứ Mỹ cận kề với mối đe dọa từ Triều Tiên

Các binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc luôn được huấn luyện với phương châm "sẵn sàng chiến đấu đêm nay".

Căn cứ không quân Osan nằm cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc, khoảng 64 km về phía nam. Đây là một trong những căn cứ mà không quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Với vị trí nằm sát Triều Tiên nhất, Washington thường xuyên điều các máy bay do thám và chiến đấu cơ xuất kích từ đây để sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, theo CNN. Ảnh: AFP.

Mỹ hiện bố trí tại căn cứ Osan một số máy bay Lockheed U-2, hay còn được gọi với cái tên "Quý bà Rồng". Nó có khả năng bay trên 21.000 m so với mực nước biển. Mỹ thường xuyên dùng "Quý bà Rồng" để theo dõi các động thái ở Triều Tiên, từ đó thu thập thông tin giúp ích cho việc phân tích những mối đe dọa tiềm tàng. Ảnh: Business Insider.

Một phi công điều khiển máy bay U-2 chuẩn bị cất cánh thực hiện nhiệm vụ kéo dài 12 tiếng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung tá James Bartran, một phi công U-2 giàu kinh nghiệm, chỉ huy Đội Trinh sát số 5 tại căn cứ Osan, cho biết họ hiện tại vô cùng bận rộn vì những căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên. Nhiệm vụ của họ được quy định rõ ràng: "Tập trung tai mắt về phía Triều Tiên".

"Tất cả mọi thứ mà máy bay gửi về hầu hết đều ngay lập tức được chuyển tới những người có thể phân tích, đánh giá và truyền đạt thông tin tới bộ máy lãnh đạo", ông Bartran cho hay. Ảnh: CNN.

Trong ảnh, các binh sĩ không quân Mỹ xếp hàng trước một máy bay do thám U-2 tại căn cứ Osan.

Ông Bartran giải thích sự hiện diện của "Quý bà Rồng" ở bán đảo Triều Tiên nhằm đảm bảo Mỹ có mọi thông tin cần thiết để hành động hay phản ứng trước tất cả những kịch bản khác nhau. Thông tin tình báo mà chiếc phi cơ này chuyển về Washington có thể định đoạt chiến tranh hay hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: CNN.

U-2 có khả năng bay ở độ cao trên 21.000 m nên phi công phải được chuẩn bị giống như các phi hành gia trước mỗi chuyến bay.

Mỹ sử dụng "Quý bà Rồng" từ thời Chiến tranh Lạnh. Về sau, người ta trang bị thêm cho nó nhiều cảm biến và camera mới. Với giá 250 triệu USD mỗi chiếc, U-2 có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ thu thập thông tin khác nhau mà các máy bay do thám không người lái hiện nay khó lòng thực hiện một mình.

Trước bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng gần đây liên tục tung ra những lời cảnh báo tấn công "không khoan dung" hay "trút hỏa lực và thịnh nộ" lên đối phương, U-2 càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với Mỹ trong việc phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ Triều Tiên. Ảnh: CNN.

Đội ngũ nhân viên tại tháp kiểm soát không lưu thuộc căn cứ Osan mỗi ngày theo dõi hàng chục chuyến bay cất và hạ cánh để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hay tham gia những bài tập huấn luyện đối phó với kịch bản xung đột bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: CNN.

Ngoài các máy bay U-2, căn cứ Osan còn là nơi đồn trú của hai phi đội tiêm kích F-16 Mỹ. Các phi công điều khiển chúng luôn được huấn luyện với phương châm "sẵn sàng chiến đấu đêm nay". Thiếu tá Daniel Trueblood, phi công F-16 thuộc Phi đội 36, miêu tả chúng giống như những chiếc "siêu xe Ferrari trên không". Ảnh: CNN.

Về mặt lý thuyết, trong trường hợp Mỹ quyết định phát động tấn công hay đáp trả lại Triều Tiên, với vận tốc 25 km/phút, các chiến đấu cơ F-16, mang theo bom, tên lửa tầm xa và tầm ngắn, có thể xuất kích từ căn cứ Osan và bay tới không phận Triều Tiên chỉ trong vòng chưa đầy ba phút.

Tương tự phi cơ do thám "Quý bà Rồng", những chiếc "Ferrari trên không" cũng tập luyện hàng ngày trên bầu trời bán đảo Triều Tiên theo những bài tập mô phỏng chiến trận.

"Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra hay mình sẽ được lệnh phải làm gì. Vậy nên, chúng tôi cần đảm bảo luôn sẵn sàng hành động, vào bất cứ lúc nào", ông Trueblood chia sẻ. "Chúng tôi tập luyện mỗi ngày như thể đêm nay là đêm xuất kích". Ảnh: Osan.af.mil.

Trong ảnh, những hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot Mỹ được triển khai tại căn cứ Osan nhằm chống lại các cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

"Công việc của chúng tôi là khiến kẻ thù nhắm vào chúng tôi bằng cả vũ khí không đối không lẫn vũ khí đất đối không để bảo vệ những người khác. Vì thế, về cơ bản, chúng tôi muốn họ tấn công chúng tôi", thiếu tá Trueblood nhấn mạnh. "Nhiệm vụ với chúng tôi luôn rõ ràng và cụ thể: Sẵn sàng chiến đấu". Ảnh: CNN.

Vũ Hoàng