Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 22/12/2014, 14:46 (GMT+7)

Vũ khí tự chế lợi hại trong hai cuộc kháng chiến

Mìn trong ấm tích, bẫy nổ chống trực thăng, súng Ngựa trời là những vũ khí tự tạo thô sơ của quân dân Việt Nam khiến địch phải khiếp sợ.

Đạn SKZ 81 mm do quân giới Việt Nam sản xuất trong kháng chiến chống Mỹ. Loại đạn này đi kèm súng SKZ là vũ khí hạng nặng dùng để bắn vào những pháo đài kiên cố của địch, đầu đạn xuyên thủng bê tông dầy. Vũ khí do Giáo sư Trần Đại Nghĩa cùng các đồng nghiệp ở Cục Quân giới nghiên cứu và chế tạo từ những năm 1948-1949. SKZ Việt Nam xuất trận lần đầu trong trận Phố Lu, đánh phá nhiều lô cốt địch. Năm 1950, tại chiến trường Nam Trung Bộ, với loại súng không giật này, trong một đêm bộ đội Việt Nam đã loại bỏ 5 đồn, khiến địch bỏ chạy khỏi nhiều đồn khác.

Bẫy nổ chống trực thăng do du kích miền Nam sáng chế và sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ, là một quả lựu đạn có chốt được nối dây với cánh quạt. Vũ khí hoạt động khá đơn giản: Chỉ cần treo trên cây, khi trực thăng hạ thấp, sức gió từ cánh quạt trực thăng sẽ làm cánh quạt của bẫy quay theo và kéo bật chốt lựu đạn.

Mìn trong ấm tích do quân và dân tỉnh Thái Bình chế tạo và sử dụng trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Cùng với mìn sành, lựu đạn chày, lựu đạn vỏ xi măng... loại vũ khí tự chế này trở thành những chiếc bẫy khiến kẻ thủ phải khiếp sợ.

Chông trục quay nhân dân Bắc Bộ và Nam Bộ sử dụng đánh địch càn quét trong kháng chiến chống chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Mìn phá xe do quân giới Việt Nam sản xuất, trang bị cho bộ đội và dân quân sử dụng trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bẫy gây nổ gài vào củi đun do nhân dân Nam Định sản xuất và sử dụng đánh địch đi càn trong kháng chiến chống thực dân Pháp, sau được sử dụng phổ biến trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ ở miền Nam.

Súng Ngựa trời do du kích và nhân dân miền Nam tự chế tạo, sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Súng có nòng làm bằng ống nước, bên trong nhồi thuốc phóng và các mảnh đá, sắt, thuỷ tinh... để dùng như một dạng bẫy. Súng xuất hiện lần đầu trong Đồng khởi Bến Tre (1960), sau đó được phổ biến rộng rãi ở Nam Bộ. Năm 1961, nữ dân quân huyện Ba Tri đã dùng súng Ngựa trời chặn đứng một cuộc hành binh của quân đội Việt Nam Cộng hòa.

Chông chữ T do đồng bào dân tộc Tây Nguyên chế tạo và sử dụng trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Tiểu liên Tuyn do quân giới Nam Định sản xuất, trang bị cho bộ đội chiến đấu trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Thủy lôi chóp nón Long An do quân giới Nam Bộ chế tạo và trang bị cho bộ đội đánh tàu địch trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Đạn cối 60 mm do quân giới Việt Nam sản xuất trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Quý Đoàn