Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 9/4/2014, 14:16 (GMT+7)

Tuyến tàu điện trên cao đầu tiên ở thủ đô được lắp dầm

Những thanh dầm đầu tiên đã được lắp đặt tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở thủ đô bắt đầu rõ dần hình hài.

Những thanh dầm đầu tiên được lắp đặt tại đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, tại đoạn ngã tư Trần Phú - Lê Trọng Tấn (Hà Đông). 

 

Đây là phiến dầm hộp đường sắt đúc sẵn lần đầu tiên ở Việt Nam được triển khai đúc tại dự án, dài 30 m, trọng lượng  215  tấn. Trên toàn bộ dự án, có khoảng  800 phiến dầm.

 

Thời gian lắp dầm đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông từ ngày 3/4 đến 3/7, việc vận chuyển dầm để lắp sẽ diễn ra từ 20h đến 5h hàng ngày. Bề rộng của hai phiến dầm gần chục mét có thể đáp ứng được hai chiều tàu chạy.

Để lắp được những thanh dầm cớ lớn này, các đơn vị thi công phải huy động loại cẩu nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 12m.

Nhiều đoạn nhà ga trên đường Trần Phú (Hà Đông) cũng đang được thi công.

Ngoài ra những trụ bê tông trên đường Nguyễn Trãi được khánh thành.

Đoạn qua đường Vành đai 3 trên cao, những cột bê tông cũng đã được hoàn thiện chờ lắp dầm. Tuy nhiên nhiều điểm từ đường Láng đến Thái Thịnh và tới hồ Hoàng Cầu chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng nên việc đổ trụ bê tông chưa được đổ.

Các trụ bêtông đang được gấp rút hoàn thiện tại đoạn men theo bờ sông Tô Lịch.

Đoạn đường tàu điện trên cao đi qua hồ Hoàng Cầu.

Rồi đến điểm đầu là nhà ga gần phố Cát Linh, chưa được hoàn thiện. Tại đây, đơn vị đang thi công đổ đột bê tông, việc giải phóng mặt bằng ở đây cũng đang bị vướng mắc.

Theo ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt, một khó khăn khác cản tiến độ dự án là việc hạ ngầm đường điện 110KV đoạn La Thành - hồ Đống Đa - đường Láng. Hiện tại, Sở Xây dựng Hà Nội vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công. 

Để kịp thời “bám” tiến độ, ông Lục cho biết, các nhà thầu cố gắng thi công ngay khi có mặt bằng sạch.

Còn điểm cuối của dự án này là khu depot (nhà ga, khu dịch vụ, sửa chữa...) rộng 5,66 ha tại địa bàn phường Phú La (Hà Đông) vẫn đang trong giai đoạn xử lý nền đất và chưa xây dựng được bất cứ một công trình nào.

Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư của dự án là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 2.100 tỷ đồng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.

Tổng chiều dài của dự án là 13,08 km, đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của TP Hà Nội.  Dự kiến, Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2015.

Bá Đô