Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 14/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Tượng đài mẹ Việt Nam 411 tỷ đồng ở Quảng Nam

Sau gần 7 năm thi công, tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam sắp hoàn thành và có thể trở thành tượng đài lớn nhất Đông Nam Á với kinh phí xây dựng lên đến 411 tỷ đồng.

Ngày 13/3, ông Trần Văn Huỳnh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng đã hoàn thành 99%. Hiện đơn vị thi công hoàn thiện những bước cuối cùng để khánh thành vào ngày 24/3 nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Nam.

Tượng đài được xây dựng trên diện tích 15 ha, thuộc khu vực núi Cấm, xã Tam Phú (Tam Kỳ). Phía trước tượng là quảng trường tiền môn với 30 ngọn đèn đá, tượng trưng cho 30 năm mẹ chờ đợi ngày giải phóng.

Vốn ban đầu dự tính là 55 tỷ đồng, nhưng trước thời điểm khởi công, dự án đã đội giá lên 120 tỷ đồng. Năm 2011, tỉnh Quảng Nam ra quyết định bổ sung 330 tỷ đồng, nâng tổng số tiền đầu tư lên 411 tỷ đồng, gấp nhiều lần số tiền được phê duyệt ban đầu, nhằm xây dựng công trình quy mô tượng đài lớn nhất Đông Nam Á. 

Khối tượng chính làm từ đá hoa cương có chiều cao 18,5 m, hình cánh cung dài 101 m, mang hình ảnh người mẹ dang tay đón các con vào lòng. Công trình được xây dựng từ 20.000 tấn đá hoa cương vận chuyển từ Bình Định.

Tượng đài lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Mẹ Thứ có 9 con trai, một con rể và hai cháu ngoại hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp và Mỹ. Công trình văn hóa cấp quốc gia này được chọn từ phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận.

Quần thể kiến trúc tượng đài còn gồm 8 trụ huyền thoại ngay trước cổng vào, mỗi trụ cao 11,2 m; đường kính hơn 1,2 m làm bằng đá hoa cương. Trên 8 trụ khắc họa hình ảnh bà mẹ Bắc Bộ hiền lành, phúc hậu; mẹ Trung Bộ tảo tần, nắng mưa, can trường; mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no nhưng vẫn dành từng hạt bắp cho bộ đội; mẹ Nam Bộ kiên trung, bất khuất… Quảng Nam là địa phương có nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng nhất với 11.234 người.

Tượng đài được làm rỗng, bên trong khối tượng là Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng có diện tích 400 m2. Sau khi khánh thành, tại đây dự kiến sẽ có bia ghi danh gần 50.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng khắp cả nước. 

Sau lưng tượng là "Bảo tàng trong lòng mẹ" diện tích 397 m2. Nơi này cùng với phần rỗng bên trong khối tượng dự kiến dành để trưng bày, bảo quản hiện vật về các bà mẹ. "Đến giờ vẫn chưa có hiện vật nào để trưng bày vì còn phụ thuộc vào các tỉnh khác có gửi về hay không. Sau khi hoàn thành hai khu vực này sẽ tạm đóng cửa, không dành cho khách tham quan", ông Trần Văn Huỳnh cho biết.

Khuôn viên tượng đài có 12 phiến đá đại diện cho các địa danh của đất nước, trên đó khắc 10 đoạn thơ, câu hát tỏ lòng biết ơn của người dân cả nước dành cho các mẹ. Tuy nhiên, nhiều lỗi chính tả cùng sai sót khi trích dẫn đã khiến dư luận xôn xao. Theo ông Nguyễn Chín, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, quá trình thi công, công nhân đã khắc nhầm và sai sót, như: chữ Trường Sơn không viết hoa; bài hát Người mẹ Quảng Nam của Doãn Nho nhầm thành “bài thơ”. Một số chỗ thì nhầm dấu hỏi thành dấu ngã… Những sai sót này sẽ được sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Những ngày này, hàng trăm công nhân đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Trong đợt kỷ niệm 40 năm giải phóng, tỉnh Quảng Nam còn làm lễ khánh thành các công trình khác như Quảng trường 24/3, cầu Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2, nhà khách Quảng Nam.

12 ngôi nhà chờ được xây dựng trong khuôn viên là nơi du khách nghỉ chân. 

Dù chưa hoàn thành, hàng nghìn lượt du khách vẫn đến tham quan tượng đài mỗi ngày.

Tiến Hùng