Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 30/6/2014, 16:41 (GMT+7)

Tri ân hùng binh Hoàng Sa 400 năm trên đất Thủ đô

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, tri ân các hùng binh đã hy sinh suốt 400 năm xác lập chủ quyền biển đảo, được tái hiện tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội).

Ngày 29/6, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tái hiện tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội) bởi chính những người dân đến từ vùng đất Quãng Ngãi. Hoạt động nhằm tri ân những hùng binh từ 400 năm trước đã vượt biển ra Hoàng Sa dựng bia khẳng định chủ quyền, cũng là cơ hội để người dân Thủ đô được chứng kiến một trong những lễ đội đặc sắc nhất xứ Quảng.

"Linh hồn" của lễ là 5 chiếc thuyền tượng trưng cho hải đội do chúa Nguyễn thành lập từ đầu thế kỷ 17, vượt sóng ra quần đảo Hoàng Sa đo đạc thủy trình, cắm cột mốc dựng bia chủ quyền lãnh thổ và khai thác tài nguyên.

Chiếc thuyền mang dòng chữ "Hoàng Sa tam hiệu" (thuyền số hiệu thứ 3 trong hải đội Hoàng Sa) với các hình nhân hùng binh, xưa kia là các dân đinh, giỏi nghề đi biển tại vùng cửa biển Sa Kỳ và dân đinh ở phường An Vĩnh và phường An Hải trên đảo Lý Sơn.

Pháp sư Trần Công Trọng đến từ Quảng Ngãi đang đợi đến giờ hành lễ. Tại quê nhà, ông đã 34 năm chịu trách nhiệm cúng tế trong các Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Vào phần lễ chính, pháp sư cùng các bô lão thực hiện nghi thức chính trong Lễ chánh tế khao lề thế lính Hoàng Sa, gồm các phần nghi thức: Lễ yết, Lễ tế chánh điện, Lễ tế ngoại đàn, Lễ thế lính, Lễ thả thuyền và hình nhân thế mạng…

Pháp sư cùng với các vị bô lão thực hiện lễ cáo các vị tiền hiền, cúng giỗ cho những người không trở về và nguyện cầu chư vị tiền hiền chở che cho những người đi được bình an, sóng yên biển lặng.

Hát múa bá trạo hầu thần được các nghệ nhân Quảng Ngãi thực hiện như một phần không thể thiếu trong các Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Các cô gái trong trang phục dân tộc ở Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam chăm chú theo dõi trong lần đầu được chứng kiến Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.

Một nhóm khán giả nhí theo dõi từ một góc xa trên khán đài.

Lễ thả thuyền lễ và hình nhân thế mạng được thực hiện cuối cùng. Thuyền và hình nhân sau nghi lễ cúng tế được các nghệ nhân rước ra hồ Đồng Mô.

Tiếng ốc u, loài ốc biển đặc trưng của Lý Sơn, vang lên trong suốt hành trình đưa rước thuyền và hình nhân thế mạng.

Thả thuyền và hình nhân thế mạng xuống hồ, các nghệ nhân tái hiện đúng như nghi lễ ở Quảng Ngãi để cầu bình an cho người và tàu thuyền đi biển Hoàng Sa.

Quý Đoàn