Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 29/5/2015, 10:46 (GMT+7)

Trần mình dưới nắng gia cố cầu Long Biên

Dưới thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C, hàng chục thợ cầu cùng kỹ sư miệt mài làm việc để bảo vệ cây cầu lịch sử trước nguy cơ sập cục bộ.

Các kỹ sư, thợ cầu thuộc Công ty công trình đường sắt - đơn vị đang tu bổ, gia cố cầu Long Biên (Hà Nội) - bắt đầu công việc từ lúc 7h sáng. 

Mấy ngày nay khi người dân tìm đủ mọi cách trốn nắng, các kỹ sư, thợ cầu vẫn phơi mình ngoài trời làm việc. Theo Công ty Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên), những năm gần đây cầu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ, dầm đã han gỉ, có nguy cơ sập.

Để giảm thiểu tác hại của nắng nóng, các thợ cầu đều phải khăn kín mít. Trong đợt tu bổ này, cây cầu hơn 100 tuổi sẽ được gia cố hệ thống dầm thép, thanh ngang.

Vất vả nhất là khi thợ phải trèo lên nóc cầu để gia cố điểm nối và gắn thêm các thanh ngang. Dù đã sử dụng đai bảo vệ chuyên dụng, các công nhân vẫn phải hết sức tập trung để tránh nguy cơ trượt ngã. 

Tham gia thi công trên cầu Long Biên đều là thợ bậc 4 trở lên, dày dạn kinh nghiệm. Đinh tán được nung đỏ từ bên dưới và tung lên cho thợ phía trên.

Không chỉ làm việc trên mặt và nóc cầu, thợ còn phải chui xuống gầm để hàn nối dầm thép. Nắng gắt làm sắt thép nóng ran càng khiến thợ vất vả. "Mấy hôm nay nắng quá, nhiều lúc không chịu nổi, cứ làm được mấy phút lại phải nghỉ tay", thợ cầu Hồ Bảy (31 tuổi, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết.

Một nhóm thợ đang khoan lỗ cho đinh tán dưới gầm cầu, bên cạnh là hệ thống giàn cọc chống đỡ được dựng từ mấy năm trước khi cầu bắt đầu có nguy cơ gãy sập.

Một công nhân đang kiểm tra lỗ khoan dưới gầm cầu. Nhiều dầm thép đỡ cầu đã gỉ sét sau hơn 100 năm tồn tại.

Để bù lại lượng nước đã mất do ra nhiều mồ hôi, công nhân phải liên tục uống nước.

Chỗ trốn nắng đặc biệt của thợ sửa cầu Long Biên.

Công việc của nhóm thợ sửa cầu sẽ tiếp tục trong nhiều ngày nữa. Việc gia cố, sửa chữa lần này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đi lại và vận tải đường sắt qua cây cầu lịch sử đến năm 2020.

Quý Đoàn