Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 7/8/2014, 12:14 (GMT+7)

Tháo biển số, cắt thùng hàng xe quá tải trên đường

Bị tổ công tác phát hiện xe nâng kích cỡ thùng để chở quá tải, một số tài xế cố thủ trong ca-bin không chịu xuất trình giấy tờ. Lực lượng chức năng đã tháo biển số xe, cắt phần cơi nới ngay tại nơi kiểm tra.

Ngày 6/8, kiểm tra tình hình xe quá khổ, quá tải trên quốc lộ 1A đoạn từ Hà Tĩnh vào Đèo Ngang (địa phận thuộc Quảng Bình), Cục phó Quản lý Đường bộ II Đào Văn Minh cùng đại diện cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đã dừng nhiều xe, xử lý tại hiện trường những xe quá khổ, cơi nới thùng.

Đến địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), tổ công tác đã kiểm tra chiếc xe tải có độ cao thùng xe vượt 0,5 m so với đăng kiểm (cao gần 2 m). Tuy nhiên, tài xế đã không chịu hợp tác, cố thủ trong ca-bin. Một lúc sau, anh này mới xuống xuất trình giấy tờ cho tổ công tác.

Khi dừng xe, lực lượng chức năng sẽ xem đăng ký xe, xác minh kích thước ban đầu, đo đạc chiều dài, chiều rộng, chiều cao của thùng xe, nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản.

Anh Lê Quang Linh, đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm cho biết, hầu hết các xe Howo (xe Hổ vồ) được dừng để kiểm tra đều vi phạm việc cơi nới thùng. Xe nào cũng tự ý nâng thùng cao thêm 0,6-0,8 m.

Nhiều tài xế cố thủ trong ca-bin hoặc bỏ đi, mặc cho lực lượng chức năng xử lý. Theo ông Đào Văn Minh, phải xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên truyền với thái độ mềm mỏng để lái xe hiểu và rút kinh nghiệm.

Phát hiện xe 38C 01581 có dấu hiệu cơi nới thùng, tổ công tác đã dừng xe, tài xế này bỏ đi không hợp tác. Qua đo đạc, xe được xác định cơi nới chiều cao thùng từ 1,5 m (so với đăng kiểm gốc) lên 2,2 m. Ông Đào Văn Minh đã chỉ đạo tháo biển số để răn đe.

Thợ hàn xì cũng ngay lập tức được điều đến hiện trường để cắt thùng xe quá tải.

Theo anh Lê Quang Linh, trọng tải ban đầu của loại xe Howo khoảng 15 tấn (chở vật liệu được tối đa 50 tấn), nếu cơi nới thùng lên khoảng 0,5 m thì có thể chở thêm 6 tấn nữa, nâng tổng trọng tải xe lên gần 60 tấn.

Trong ngày 6/8, lực lượng chức năng đã dừng 11 xe, xử phạt hành chính một xe, tháo biển số một xe, cắt thùng một xe. Các xe vi phạm đều bị lập biên bản và yêu cầu phải tự tháo gỡ thùng cơi nới, không được tái phạm. “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra trên các cung đường, nếu phát hiện vi phạm sẽ tháo biển, điều máy hàn tới cắt thùng xe ngay tại chỗ” ông Minh nói.

Lê Đức Hùng