Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 15/8/2014, 15:55 (GMT+7)

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ thăm nơi xử lý dioxin ở Đà Nẵng

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Đại tướng Martin Dempsey, nhấn mạnh: "Những nỗ lực và sự hợp tác Mỹ - Việt trong việc làm sạch đất nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng là một minh chứng rõ ràng cho quan hệ song phương ngày càng phát triển".

Khu xử lý dioxin ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng đang trong quá trình lọc đất nhiễm chất độc bằng phương pháp nung nóng trong bể chứa và trả đất sạch về môi trường.

Ngày 15/8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey, đã tới thăm hệ thống xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Dempsey (áo trắng) tới Việt Nam và cũng là chuyến thăm đầu tiên của chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. 

Đại diện cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) - đơn vị phối phợp cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện dự án tẩy rửa dioxin đã tặng những món quà lưu niệm cho ông Dempsey và đoàn công tác.

Bắt tay những người thực hiện dự án, ông Dempsey hoan nghênh tiến độ của dự án này và nhấn mạnh đây là mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ, mang lại cuộc sống an toàn cho người dân quanh sân bay. 

"Làm sạch đất nhiễm dioxin ở khu vực này là một minh chứng rõ ràng về quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ. Mỹ cùng lực lượng quân đội sẽ tiếp tục làm việc với đối tác và bạn bè để xây đắp mối quan hệ, ủng hộ một nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng", ông Dempsey nói.

Trong hơn một tiếng diễn ra chuyến thăm, ông Dempsey trực tiếp nghe ông Joachim Parker (Giám đốc USAID tại Việt Nam) báo cáo tiến độ dự án. Theo ông Joachim, giai đoạn một của dự án xử lý 45.000 m3 đất nhiễm dioxin.

Đại tướng Dempsey cũng dành thời gian lắng nghe chuyên gia của USAID trình bày về phương pháp xử lý đất nhiễm dioxin ở Đà Nẵng. Dự án này được khởi động từ tháng 8/2012, với số tiền dự toán là 4 triệu USD.

Ngài Dempsey cũng trực tiếp tham quan các giếng truyền nhiệt đang được nối điện để đun nóng đất nhiễm dioxin. Việc giải quyết các vấn đề tồn đọng sau chiến tranh là một cách thức hiệu quả thúc đẩy hợp tác và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. 

Đại tướng Dempsey còn tận tay kiểm tra một mố xử lý đất nhiễm dioxin. Sau khoảng một tháng nung nóng, nhiệt độ trung bình của đất và bùn nhiễm bẩn trong mố đạt 103 độ C. Nhiệt độ đã ổn định trong khi hơi ẩm còn lại trong đất sẽ bị bốc hơi. Việc nung nóng sẽ được tiếp tục cho đến khi nhiệt độ đạt đến 335 độ C - nhiệt độ mục tiêu để phá hủy dioxin. Theo quy trình này, 95% dioxin sẽ bị phân hủy nhờ xử lý nhiệt và được dẫn qua ống xả kín, lọc qua nước trước khi thải ra ngoài, trả đất sạch về môi trường. 

Hiện tại, nhiều khu vực đất ở sân bay Đà Nẵng được xác định nhiễm dioxin được nạo vét để tiếp tục đưa vào mố xử lý nhiệt. Dự kiến đến năm 2016, điểm "nóng" chất độc dioxin ở Đà Nẵng về cơ bản được xóa bỏ bằng việc hoàn tất xử lý khoảng 73.000 m3 đất và trầm tích. Đất sau khi được làm sạch sẽ dùng vào mục đích công nghiệp, thương mại. Dự án xử lý điểm nhiễm dioxin tiếp theo của phía Mỹ và Việt Nam sẽ là sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) trong năm tới.

Nguyễn Đông