Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 15/11/2014, 18:46 (GMT+7)

Tàu tuần dương Pháp ghé thăm Đà Nẵng

Sáng 15/11, tàu tuần dương của Hải quân Pháp mang tên Le Vendémiaire (số hiệu F734) đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị đến ngày 19/11.

Mỗi năm tàu Le Vendémiaire (số hiệu F734) được Bộ Tư lệnh Hải quân Pháp giao nhiệm vụ đi làm công tác ngoại giao, viếng thăm và huấn luyện chung trên biển với các đối tác quân sự.

Tàu hoạt động ở khu vực Nam Thái Bình Dương, mục đích thể hiện sự có mặt của Pháp để bảo vệ chủ quyền, hỗ trợ tàu thuyền bị nạn, cũng như đóng vai trò cảnh sát biển kiểm soát ngư trường của Pháp, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản.

Tàu cũng có chức năng sơ tán dân trong trường hợp có thảm họa như sóng thần, động đất, hạ các xuồng cao tốc để tiếp cận nơi bị nạn.

Ngay khi cập cảng Đà Nẵng, các thuyền viên tức tốc neo đậu thuyền và chuẩn bị cho công tác tiếp đón.

Theo thuyền trưởng Hervé Siret, khí tài được trang bị chủ yếu là súng và pháo.

Nhiều thiết bị hiện đại được trang bị trên tàu tuần dương Le Vendémiaire. Thuyền trưởng tàu cho hay, tàu rời căn cứ ở Nam Thái Bình Dương đi làm nhiệm vụ ngoại giao từ ngày 20/10 và sẽ kết thúc hành trình vào tháng 12 tới.

Chiến hạm này được trang bị một máy bay trực thăng, với sân đỗ nằm ở phía sau tàu. Theo thiết kế, tàu nặng gần 3.000 tấn, dài 93,5m, rộng 14m, độ mớn nước 4,4 m.

Tàu được bố trí hai cano bên hông và hai xuồng cao tốc ở phía đuôi, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Thủy thủ đoàn đến Việt Nam lần này là 93 người, trong đó có nhiều thủy thủ nữ.

Trên tàu hải quân này, mọi công việc hầu như không có chuyện phân biệt phụ nữ hay nam giới.

"Quân đội Việt Nam là một đối tác quan trọng của quân đội Pháp. Chuyến thăm lần này, hải quân hai bên sẽ diễn tập tác chiến trên biển khi tàu Le Vendémiaire rời Đà Nẵng", Trung tá Hervé Siret nói và cho biết kế hoạch cụ thể sẽ được hai bên họp bàn kỹ lưỡng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Le Vendémiaire sẽ mở tiệc chiêu đãi lãnh đạo Đà Nẵng, hải quân, quân khu V ngay trên con tàu tuần dương này. Đại diện Hải quân Vùng 3 và Đà Nẵng đánh giá cao chuyến thăm hữu nghị lần này nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nguyễn Đông