Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 5/11/2016, 13:38 (GMT+7)

Tan hoang vùng rốn lũ Phú Yên

Sáng 5/11, mặc trời mưa gió, người dân Đồng Xuân và Tuy An - hai huyện bị ảnh hưởng mưa lũ nặng nề nhất tỉnh Phú Yên - vẫn tranh thủ vun vén đồ đạc, sửa lại nhà để gượng dậy sau lũ.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Xuân, tính đến sáng 5/11, toàn huyện đã có 3 căn nhà bị sập hoàn toàn, 76 con gia súc và trên 2.500 con gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, tổng thiệt hại ước tính hơn 40 tỷ đồng. 

Sau khi nước rút, gia đình bà Trần Thị Thảo Trang (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) sửa sang lại căn nhà lợp tôn bị mưa lũ làm hư hỏng. Bà Trang cho biết, trận lũ vào đêm 3/11 tuy không làm sập nhà nhưng đã cuốn trôi nhiều đồ đạc trong gia đình.  

Bà Nguyễn Thị Xin (54 tuổi) nhặt nhạnh những đồ đạc còn sót lại sau mưa lũ. Bà Xin cho biết nước lũ khiến căn nhà bà đang thuê ở bị sập hoàn toàn, đồ đạc bị cuốn trôi xuống sông. "Tui đã không có nhà, phải ở thuê ở mướn, giờ mưa lũ như này cũng không biết làm sao nữa", bà Xin tâm sự.

Bà Xin xót xa nhìn quần áo bị nước lũ cuốn trôi.

Người dân thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân vớt vát những tấm tôn ven sông để sửa chữa lại căn nhà sau lũ.

Em Nguyễn Uyên Hoài Nhớ (9 tuổi) ngồi thu lu trong căn nhà của hàng xóm. Còn cha mẹ em đang phải thu dọn, sửa lại căn nhà bị lũ làm hư hỏng cách đó vài chục mét. "Lũ về trong đêm, mọi người chạy tán loạn. Con sợ lắm", Nhớ kể. 

Thương gia đình anh Nguyễn Trí Đức đi làm mướn xa quê, không kịp về chạy lũ, bà con hàng xóm ở thị trấn La Hai đã vun vén những đồ đạc trong nhà anh, đưa lên ven đường ray xe lửa để tránh lũ.

Một con gà được người dân nhốt tạm trong tủ kính để tránh mưa lũ tại thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân.

Bà Trần Thị Thảo Trang (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) lục tìm những đồ vật trong chiếc tủ của gia đình bị nước lũ cuốn trôi.

Cửa hàng tôn của ông Nguyễn Tri Phương (thị trấn La Hai) bị lũ đánh sập, đồ đạc trong nhà bị cuốn trôi. Ông Phương cho biết trước mắt phải chờ trời nắng lên mới sửa chữa lại căn nhà.

Người thân và bà con hàng xóm khóc thương sự ra đi đột ngột của chị Trần Thị Vinh (24 tuổi), thôn Long Uyên, xã An Dân, huyện Tuy An. Trước đó, sáng 3/11, chị Vinh đi lùa bò thì bị nước lũ cuốn trôi và tử vong.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An, tính đến nay, toàn huyện có 2 người chết do mưa lũ, 5.281 ngôi nhà bị ngập.

Trước ngày ông Nguyễn Văn Hải (thị trấn La Hai) tổ chức lễ cưới cho con trai, căn nhà gia đình ông bị mưa lũ đánh sập hoàn toàn. Sáng 5/11, đám cưới của chú rể Nguyễn Hữu Hà vẫn được tổ chức ở một góc nhà còn lại của gia đình chưa bị sập.

Cầu La Hai mới (huyện Đồng Xuân) bị nước lũ gây hư hỏng nghiêm trọng. Lực lượng chức năng phải giăng dây và biển báo cấm ôtô tải lưu thông qua cầu 

Rác lũ tràn lên thành cầu La Hai (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân).

Mưa kéo dài liên tục những ngày đầu tháng 11 cùng với việc xả lũ của Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ và thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh khiến mực nước sông Ba và sông Kỳ Lộ dâng cao, gây nhập TP Tuy Hòa và nhiều huyện ở Phú Yên.

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, tính đến ngày 5/11, toàn tỉnh này đã có 7 người chết, một người mất tích vì mưa lũ. Ngoài ra, còn có 9 căn nhà bị sập hoàn toàn, 15 nhà tốc mái, 9.679 nhà bị ngập… Tổng thiệt hại ước tính hơn 247 tỷ đồng.

Nước lũ đang rút nhưng với việc mưa còn tiếp diễn ra do áp thấp nhiệt đới, tình hình lũ ở Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, và các tỉnh Tây Nguyên vẫn diễn biến phức tạp. 

Tiến Thành