Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 15/10/2016, 23:27 (GMT+7)

Ray đường sắt treo lơ lửng vì xói nền

Nước lũ chảy xiết qua Quảng Bình cuốn trôi nền đường sắt, có điểm ray treo lơ lửng 1,6 m.

Sau 3 ngày mưa lớn do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, hoạt động của tuyến đường sắt Bắc Nam qua tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình bị giám đoạn từ chiều 14/10. Hơn 40 chuyến tàu phải dừng hoạt động, nằm chờ nước rút rải rác ở khu vực miền Trung. 

Nhiều điểm ở Quảng Bình, nước chảy xiết cuốn trôi nền đường, nền đá.

Từ km 468 đến km 500, nền đường bị cuốn trôi làm ray treo 0,8 m đến 1,6 m. Bên dưới nước chảy cuồn cuộn.

Ngành đường sắt huy động hàng trăm công nhân khẩn cấp đắp nền đường và trực chốt tại điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao. Máy móc, thiết bị phục vụ thi công được vận chuyển từ các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Trị đến ứng cứu Quảng Bình. Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ.

Mái ta luy dương có nơi vỡ sụt hàng trăm mét. Môt số tàu bị kẹt tại vùng sạt lở đã được kéo về các ga gần nhất. 

Đến chiều 15/10, ngành đường sắt đã trung chuyển hơn 1.000 hành khách ra khỏi khu vực lũ lụt.

Nghiêm trọng nhất là tàu SE 19 kẹt giữa khu vực sạt lở từ ngày 14/10, trên tàu có 132 người, trong đó 96 khách quốc tế. Đến khi được giải cứu, lương thực trên tàu chỉ còn để cung cấp thêm một bữa ăn, trong khi dầu máy vận hành điều hoà đã hết.

Áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh từ đêm 13/10 gây mưa lớn các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế trở ra Nghệ An. Trong đó, Quảng Bình thiệt hại nặng hơn cả với 6 người chết, 6 người mất tích, nhiều đoạn đường ngập sâu 3 m. Giao thông Bắc Nam đường sắt, đường bộ qua Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh bị tê liệt, dòng xe nằm chờ ùn tắc cả ngày.

 

Nam Trinh - Đoàn Loan