Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 22/8/2014, 14:44 (GMT+7)

Những em bé ngày chia tay chùa Bồ Đề

33 người đang sống tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) hôm nay đã được chuyển lên Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em khuyết tật ở huyện Ba Vì.

Sáng nay, cơ quan chức năng của Hà Nội đã tổ chức đưa hơn 30 người trong đó có 17 trẻ em ở chùa Bồ Đề lên Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em khuyết tật (Ba Vì, Hà Nội). 

Ngày hôm trước, bé Tâm Anh (bé Bông) mắc bệnh ly thượng bì bóng nước đã được đón lên Trung tâm Thụy An trước để chữa bệnh, nâng tổng số người được chuyển khỏi chùa lên 34 người.

Theo ông Phạm Văn Bất, Phó giám đốc sở Lao động Hà Nội, do còn phải phối hợp với quận Long Biên và các đơn vị khác nên chưa thể lên kế hoạch cụ thể cho các đợt di chuyển tiếp theo. Ông Bất khẳng định Sở sẽ tiếp nhận toàn bộ số người già và trẻ em đang sống tại chùa Bồ Đề đến các Trung tâm bảo trợ xã hội của Hà Nội trong thời gian tới.

Ông Bất cho biết, sau khi tiếp nhận 17 trẻ và 15 người già, Trung tâm Thụy An vẫn có thể tiếp nhận thêm từ 6-8 cháu nữa. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là nhân lực của Trung tâm sẽ bị thiếu hụt.

Sau khi bảo mẫu Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) bị bắt do trong thời gian làm quản lý nhà mở tại chùa Bồ Đề đã bán một bé trai được nuôi tại đây với giá 40 triệu đồng cho Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi), cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra chùa Bồ Đề và ghi nhận có tới 194 người sống tại chùa, trong đó có 135 trẻ em.

Cơ quan chức năng cho biết, từ năm 1989, chùa Bồ Đề đã tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi. Hoạt động từ thiện, nhân đạo tại chùa được nhiều người biết đến.

Quận Long Biên cho biết, trung bình một người giúp việc tại chùa Bồ Đề được bố trí nuôi dưỡng và chăm sóc từ 4-6 trẻ. Hầu hết trong số họ là những người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ và không có kỹ năng, nghiệp vụ chăm sóc trẻ.

Báo cáo thanh tra cho biết, có tới 35 người tá túc trong chùa, tham gia vào việc chăm sóc các em nhỏ, nhiều người trong số họ cùng lên xe đưa các em lên nơi ở mới. 

Các bé được ghi tên lên tay để khỏi nhầm lẫn trong quá trình chuyển giao.

Sau khi được khám sức khỏe và làm thủ tục bàn giao, các bé có bữa ăn trưa đầu tiên tại nhà mới.

Bé Tâm Anh (thường được gọi là bé Bông) bị bệnh Ly thượng bì bóng nước đã được chuyển lên Trung tâm từ ngày 21/8.

Việc di chuyển những cháu bé khỏi chùa Bồ Đề được thực hiện sau khi quản lý nhà mở chùa này bị bắt để điều tra về nghi vấn mua bán trẻ em. Đoàn thanh tra liên ngành Hà Nội đã vào cuộc và công bố kết luận: số người có mặt tại chùa và số người được ghi trong sổ sách không trùng khớp, việc quản lý nhân khẩu lỏng lẻo, trẻ 6 tuổi không được đi học, nhiều trẻ không có giấy khai sinh, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo.

Minh Minh - Thanh Tùng