Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 28/3/2015, 10:30 (GMT+7)

Nông dân mất vụ dưa vì lũ trái mùa

Do mưa lớn bất thường, hàng trăm hécta hoa màu, trong đó phần lớn là dưa hấu sắp thu hoạch của nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi bị hư hại nặng.

Hai ngày nay, mưa lớn bất thường đã khiến mực nước các sông ở Quảng Nam dâng cao đột ngột. Sông Thu Bồn đoạn qua cầu Câu Lâu mực nước chỉ cách cầu chưa đầy 2 mét. Đến chiều 27/3, mực nước trên các sông Vu Gia - Thu Bồn tiếp tục lên nhanh và đạt đỉnh ở mức báo động 1. Cụ thể, mực nước tại Ái Nghĩa đạt 6,7 m trên báo động 1 là 0,2 m; mực nước tại Giao Thủy đạt 6,5 m trên báo động 1 là 0,3 m, cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở miền núi.

Hàng trăm hécta hoa màu của người dân trồng dọc bờ sông Vu Gia, Thu Bồn… bị ngập úng nặng. Các ruộng dưa hấu chuẩn bị đến kỳ thu hoạch bị chìm trong nước lũ.

Tại huyện Đại Lộc, nơi thiệt hại nặng nề nhất là xã Đại Cường, Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Phong, Đại Hồng… Người dân phải ngâm mình vớt từng trái dưa chạy lũ. Những ruộng dưa này dự kiến khoảng 10 ngày nữa mới bắt đầu đến kỳ thu hoạch.

Khu vực trước đây là ruộng dưa của người dân xã Đại Quang, Đại Lộc chỉ sau một đêm mất trắng. Người dân cố vớt vát từng trái dưa bị nước lũ cuốn trôi.

Theo Phòng nông nghiệp huyện Đại Lộc, đến trưa 27/3, có nơi lượng mưa đo được trên 300 mm nên nước sông Vu Gia lên rất nhanh. Hiện đơn vị này đã đề nghị các thủy điện tạm ngừng phát điện để mực nước sông Vu Gia không tiếp tục lên, nhằm bảo vệ mùa màng cho người dân.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quảng Nam cho hay, nguyên nhân của trận lũ này là ảnh hưởng của nhiễu động đới gió đông trên cao, kết hợp không khí lạnh tăng cường tạo thành mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Một số chòi canh dưa của nông dân bị nước lũ nhấn chìm. Một phần số dưa chưa đến mùa thu hoạch được người dân vớt lên bờ.

"Cách đây mấy ngày thương lái đã đến đặt cọc tiền mua dưa, nhưng nay gặp lũ bất ngờ họ đã đến rút hết tiền vì dưa quá non, không bán được ra thị trường", nông dân Nguyễn Văn Hải (xã Đại Nghĩa) nói.

"Hiện tại thấy tiếc của nên cứ mang về nhà chứ không biết có bán được không, bởi dưa vẫn còn quá non", ông Phan Đình Long (xã Đại Quang, ngậm ngùi nói.

 

Mưa lũ cũng gây thiệt hại hàng nghìn hecta dưa hấu, hoa màu trồng ở các bãi bồi ven sông Trà, sông Vệ khiến bà con nông dân Quảng Ngãi điêu đứng.

Ruộng dưa cận kề ngày thu hoạch ước tính lên đến hàng chục tấn của gia đình anh Phạm Văn Điền trồng trên bãi bồi sông Trà bị lũ tràn về gây ngập suốt ba ngày qua gây hư hại hoàn toàn.

"Chỉ vài ngày nữa, gia đình tôi sẽ thu hoạch khoảng 50 tấn dưa trái bán cho thương lái thế nhưng lũ dữ ập về gây hỏng hết. Suốt chiều tối qua, mẹ tôi buồn khóc nhiều vì xót miếng ăn gần đến miệng mà không thể ăn được", anh Điền bộc bạch.

Trận lũ đi qua biến ruộng dưa của gia đình anh Mai Văn Cảnh thành vũng nước trông giống ao cá giữa bãi bồi trên sông Trà Khúc. Anh đang chạy đua với thời gian chạy máy nổ để hút nước với hi vọng mong manh cứu ruộng dưa của mình sau ba ngày ngập úng. 

Thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, đợt mưa lũ trái mùa vừa qua khiến một người chết, hai căn nhà bị giật sập, sạt lở núi hàng chục điểm gây ách tắc giao thông. Lũ bất thường cũng làm hư hại hàng nghìn ha lúa đông xuân đang giai đoạn trổ bông và hoa màu, tổng thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.

Một số nông dân  thì dùng thau múc nước lũ còn đọng lại trên ruộng để rửa sạch bùn cứu những cây dưa con vừa mới nhú. 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió đông trên cao kết hợp với không khí lạnh các tỉnh khu vực Bắc và Trung Trung Bộ từ ngày 24/3 đến 27/3 có mưa to đến rất to tạo nên lũ lớn trái mùa. Nếu tính tổng lượng mưa cho đến hết ngày 27/3, nhiều nơi ở khu vực này đã có mưa hơn 500 mm, vượt kỷ lục mưa từng được ghi nhận trong suốt 50 năm qua so với thường kỳ.

Tiến Hùng- Trí Tín