Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 24/2/2017, 12:02 (GMT+7)

Những quần thể cây duối cổ thụ ở Quảng Nam

Hai gia đình ở Quảng Nam sở hữu nhiều cây duối cổ thụ, thương lái trả giá hàng chục triệu đồng nhưng họ chưa đồng ý bán.

Quần thể cây duối trăm tuổi ở Quảng Nam
 
 

 

Nằm cạnh đường liên xã, ông Huỳnh Được (xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có 4 cây duối xanh ngắt, tán rộng hai bên ngõ dẫn vào nhà, ai qua đây đều phải ngước nhìn.

Theo ông Được, cây duối được trồng cách đây 100 năm. Ba thế hệ trong gia đình ông đã chứng kiến sự phát triển của cây.

Mỗi cây duối có kích thước đồng đều nhau, chu vi gốc hơn một người ôm. Tán cây rộng hơn 5 m.

Cây duối mọc cao khoảng 4 đến 8 m, rậm tán, cành đâm chéo nhau. Lá duối có dạng trứng nhọn, dài khoảng 3-7 cm, rộng 1,5-2,5 cm, mép có răng khía. Mặt lá rất ráp. Ở các miền quê nước ta, cây duối được trồng ở góc vườn, bờ rào, bụi rậm. Hiện nay duối được nhiều người mua về làm cảnh với giá thành tương đối cao.

Cành lá chằng chịt tạo bóng mát, do đó gia đình ông Được mắc võng nằm nghỉ mỗi ngày nắng nóng. "Vào mùa hè nhiều người dân quanh nhà đưa võng sang mắc nằm ngủ trưa rất nhiều", ông Được nói.

Nhiều thương lái đến gạ mua nhưng ông Được chưa gật đầu. "Họ trả 4 cây 60 triệu đồng, tôi muốn bán 70 triệu đồng", ông nói và cho rằng ngoài số cây của ông thì trong làng chỉ còn khoảng 5 cây duối cổ thụ, bởi duối có tán rộng chiếm nhiều diện tích đất nên người dân chặt để trồng rau màu, cây ngắn ngày.

Để tạo thêm vẻ đẹp, ông Được trồng phong lan lên thân cây.

Thân cây xù xì, nhiều cục u tạo thêm vẻ đẹp. Cây càng lớn, cục u càng nhiều được những người chơi cây cảnh ưa thích.

Cách nhà ông Được gần 10km, bà Huỳnh Thị Thu Phong (xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) sở hữu 10 cây duối. Phía trước ngõ đi vào có đến 6 cây, quanh khu vườn có 4 cây.

Theo bà Phong, quần thể duối này được gia đình trồng trước năm 1975. "Ở đây người dân có quan niệm duối cho bóng mát, làm bờ rào còn tránh được ma quỷ trú ngụ, vì lá cây duối nhám", bà nói và cho hay trong vùng trước đây duối rất nhiều, nhưng gần đây bị chặt phá để xây bờ rào.

Cây sanh bám vào cây duối tạo thế rất đẹp. "Nếu trả một trăm triệu đồng, gia đình sẽ bán 6 cây duối trước ngõ. Số còn lại không bán mà để cho mát", bà Phong cho hay.

Sơn Thủy