Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 26/11/2016, 19:44 (GMT+7)

Những khoảnh khắc Chủ tịch Fidel trên 'đất lửa' Quảng Trị

Nhiếp ảnh gia Hồ Sỹ Sô đã chụp 250 kiểu ảnh Chủ tịch Cuba Fidel Castro thăm Quảng Trị vào tháng 9/1973.

Tháng 9/1973, ông Lê Hành (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng Quảng Trị) đón Fidel tại phía nam cầu Hiền Lương - trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Cuba đến vùng "đất lửa" Quảng Trị.

Ông Hồ Sỹ Sô (77 tuổi, sống tại làng Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh, Quảng Trị) là nhiếp ảnh gia theo trọn chuyến thăm của Chủ tịch Cuba. Hay tin Chủ tịch Fidel mất vào chiều 26/11, ông Sô rơi lệ, vội lập bàn tưởng niệm với bức ảnh Fidel và cuốn sách ảnh của ông về chuyến thăm này.

10 ngày trước chuyến thăm của Fidel đến Quảng Trị, ông Sỹ Sô nhận được tờ giấy từ Ty an ninh Quảng Trị về việc chuẩn bị đồ nghề tác nghiệp.

Trong 10 ngày, ông Sô ở cùng phòng với Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị Hồ Sỹ Thản (nhân vật đón Fidel trong ảnh). "Khi nào chú thấy tôi cầm mũ thì chú cầm máy ảnh lên đường", Bí thư Thản đưa mật lệnh cho ông Sô. 2h ngày 16/9/1973, ông Sô ra đến Gio Linh thì thấy nhiều đoàn xe chật kín người, ai nấy đều quần áo chỉnh tề. Xe đến phía nam cầu Hiền Lương, ông Sô mới biết mình được chọn để chụp ảnh lãnh đạo Cuba.

Chủ tịch Fidel thăm nhiều nơi ở Quảng Trị. Ông Sô nhớ lại, Chủ tịch Cuba rất thân mật, gần gũi với mọi người. 

Cùng đi với Chủ tịch Fidel trong chuyến thăm Quảng Trị có Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Chủ tịch Fidel tươi cười lớn khi nhận quà là nông sản của nông dân Quảng Trị

Ông Sô nói đây là tấm ảnh ông tâm đắc nhất, ghi lại khoảnh khắc trầm tư của Fidel khi nhà lãnh đạo Cuba nghe về những đau thương, mất mát của nhân dân Việt Nam trong chiến tranh.

Fidel dẫm chân trên nòng pháo M107 (175 mm) được mệnh danh là "Vua chiến trường" - chiến lợi phẩm của quân giải phóng.

Quân và dân Quảng Trị nồng nhiệt đón Fidel Castro tại cứ điểm 241 Tân Lâm.

Ông Sô kể, khi đoàn xe về gần đến Đông Hà, theo kế hoạch thì xe không dừng lại nhưng Chủ tịch Fidel đã xuống đi bộ quãng dài, đến một lô cốt nơi có xác xe tăng, xem xét chiếc xe tăng này, chụp ảnh rồi mới rời đi.

Chủ tịch Fidel bắt tay nữ du kích Gio Linh.

Chuyến thăm của Chủ tịch Fidel đến Quảng Trị kết thúc vào khoảng 16h chiều 16/9/1973.

Nhà lãnh đạo Cuba bắt tay từng chiến sĩ giải phóng trước khi rời đi.

Trong ngày tác nghiệp "để đời", ông Sô chụp 250 kiểu ảnh Fidel Castro thăm Quảng Trị.  Năm 2011, ông tổ chức triển lãm ảnh chuyến thăm tại Quảng Trị và xuất bản cuốn sách gồm 50 bức ảnh.

 

Fidel Castro thăm Việt Nam
 
 

 

Hoàng Táo