Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 17/9/2015, 21:02 (GMT+7)

Nhiều xã ở Hà Tĩnh chìm trong nước lũ

Mưa lớn trong mấy ngày qua khiến một số gia đình bị mất nhà cửa, nhiều xã tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cô lập, chìm trong biển nước.

Chiều 17/9, thông tin từ UBND xã Hương Minh (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết, vào tối qua, mưa lớn đã gây sạt lở vạt núi, hàng chục khối đất đá đổ xuống đè sập nóc, tường của gia đình bà Phạm Thị Thanh (xóm 5). Do căn nhà này vừa mới cất, chưa có ai vào ở nên không gây thiệt hại về người.

Trong khi đó, tại các xã Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Phúc (huyện Hương Sơn), mưa lớn kết hợp với nước sông Ngàn Phố dâng cao khiến hơn 2.000 hộ dân bị cô lập.

Nhiều nhà cửa ở xã Sơn Thủy ngập sâu gần 2 m. Theo ông Phan Xuân Đoài, chủ tịch xã, Sơn Thủy có 25 hộ dân và các ki-ốt bị ảnh hưởng nặng nề.

Trường THCS Thủy Mai (xã Sơn Mai) nước dâng gần ngập bờ tường bao.

Các phòng học tại trường mầm non Sơn Mai nước ngập gần 2 m. Ông Đào Duy Sỹ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Hương Sơn cho biết, các trường đã lên kế hoạch cho học sinh nghỉ học, di chuyển đồ đạc, cơ sở vật chất lên tầng hai, hoặc chuyển đi nơi khác.
"Sáng nay vẫn còn 64 trường học, điểm trường với hơn 3.000 em học sinh chưa thể tới lớp vì nhiều tuyến đường đang bị chia cắt", ông Sỹ thông tin.

Các ki-ốt ngập sâu, buôn bán đình trệ. Ông Thăng (55 tuổi, trú xã Sơn Thủy) cho biết, tới tối nay nước sông đã ngừng dâng. Tuy nhiên, để nước rút hẳn có thể mất khoảng gần một tuần nữa. Nhiều gia đình cho hay, nước ngập khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. "Đồ đạc, máy móc của tôi sắm được đều bị hư hỏng khi nước ngập, một số thứ bị cuốn trôi", ông Thăng nói.

Nước lũ dâng cao cuốn theo rác tuồn vào nhiều nhà.

Người dân đi lại chủ yếu bằng thuyền.

Anh Nguyễn Văn Tân (trú xã Sơn Thủy) cho hay mấy ngày hôm nay phải sinh hoạt trên gác xép, thang được bắc từ dưới thuyền lên đến ô cửa nhỏ trên gác để lên xuống.

Một số hộ dân khác thì dùng dây thừng để ra vào giữa dòng nước ngập. Trao đổi với VnExpress, ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết đã có chỉ đạo tới các xã bị ảnh hưởng khẩn trương lên kế hoạch ứng phó với mưa bão, khắc phục hậu quả khi nước rút để bà con yên tâm sản xuất.

Đức Hùng