Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 10/12/2018, 17:40 (GMT+7)

Nhiều khu dân cư ở Quảng Nam bị nước lũ chia cắt

Người dân địa phương cho hay, kể từ năm 1999, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến "nước lũ tràn vào nhà chỉ trong một đêm".

Sáng 10/12, mưa lớn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Quốc lộ 1A qua huyện Phú Ninh ngập gần một mét khiến cung đường này tê liệt. Đến chiều tối, mưa đã ngớt song nước lũ chưa rút xuống.

Các ngôi nhà nằm dọc theo quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thăng Bình bị ngập khoảng 0,5 m.

Khu bán hàng tạp hóa của cụm dân cư ở xã Tam An, huyện Phú Ninh chìm trong nước lũ.

Từ tối 9/12, gia đình ông Bùi Tân, xã Tam An (huyện Phú Ninh) có 13 người phải ở trên bè gỗ tự chế do nhà bị ngập nước. 

“Đây là đợt lũ lên nhanh chưa từng thấy, từ 5h chiều qua nước lũ bắt đầu lên thì đến 1h sáng đã ngập sâu gần 2 m”, ông nói và cho hay trận lũ lịch sử 1999 mực nước cao hơn, nhưng lại lên chậm.

Nước lên quá nhanh nên chủ một cửa hàng buôn bán, sửa chữa đồ điện ở xã Tam An không kịp di dời máy móc, thiết bị.

Nhiều xe máy của một gia đình ngâm trong nước lũ. “Nước lũ bủa vây khắp nơi nên không có chỗ nào cao ráo hơn, đành chờ lũ rút rồi đưa xe đi sửa chữa”, anh Trần Văn Công, xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh) cho hay.

Một cụm dân cư ven quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Ninh bị ngập hơn 0,5 m.

Trường trung học cơ sở Trần Phú, xã Tam Đàn ngập hơn 1 m.

Sở Giáo dục Quảng Nam đã thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ hôm nay. Trong các ngày tiếp theo, tùy theo tình hình thời tiết ở từng địa phương, Sở giao cho trưởng phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường quyết định.

Người dân di chuyển trong nước lũ bằng ghe thuyền và lốp xe.

Công an tỉnh Quảng Nam huy động toàn bộ phương tiện cần thiết để ứng cứu những ngôi làng bị cô lập. “Hôm nay chúng tôi đã sơ tán 450 hộ dân huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ đến nơi an toàn”, lãnh đạo công an Quảng Nam cho hay.

Lực lượng quân đội dùng ca nô di chuyển người dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Tổng lượng mưa từ 7h ngày 9/12 đến 7h ngày 10/12 tại vùng trung du và miền núi Quảng Nam phổ biến 20-70 mm; đồng bằng 300-500 mm, riêng TP Tam Kỳ đạt 548 mm. Mưa lũ khiến một người dân ở TP Tam Kỳ mất tích.

Đắc Thành