Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 2/1/2015, 07:14 (GMT+7)

Nhiều công trình ở di tích Yên Tử được xây mới

Chùa Một Mái, Am Dược, vườn tháp Huệ Quang là những công trình quan trọng của di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử (Quảng Ninh) đang được xây mới hoàn toàn, phá bỏ những kiến trúc cổ.

Khoảng một tháng nay, chùa Một Mái, nơi biên soạn nhiều kinh văn của trường phái Trúc Lâm Yên Tử, được xây mới trên nền sàn bê tông cốt thép với diện tích mở rộng từ 41 lên 124 m2. 

Khung cửa và toàn bộ khung chùa Một Mái cũ được tháo dỡ nằm ngổn ngang ngay đống vật liệu, không sử dụng nữa.

Thay vào đó là bộ khung cửa và cột chùa được làm bằng gỗ mới. Ông Nguyễn Trung Hải, Trưởng ban Quản lý khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, những hạng mục đang được thi công này thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình phục hồi, tôn tạo di tích chùa Một Mái - Am Dược được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2011.

Tổng mức đầu tư theo quyết định phê duyệt gần 20 tỷ đồng, từ nguồn xã hội hóa. Theo kế hoạch, công trình được thực hiện từ năm 2013, nhưng nay mới có kinh phí để thi công. 

Ngày 25/12 vừa qua, đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng nghiệp vụ đã đến Yên Tử rà soát quá trình tôn tạo di tích chùa Một Mái - Am Dược. 

Dự án sau đó đã bị đình chỉ thi công. Tuy nhiên, ngày 31/12, công nhân vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình.

Phế tích Am Dược theo phê duyệt sẽ xây công trình mới, nhưng giữ nguyên mặt bằng cũ và tường đá cũ còn sót lại. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã phá bỏ hoàn toàn nền móng cũ, thay vào đó là móng bê tông cốt thép. 

Trưởng ban quản lý di tích Yên Tử giải thích, nền móng của Am Dược khi công nhân phạt cỏ để gia cố đã thấy sân đá tảng bị trộm đào xới để tìm đồ cổ từ trước. Móng sụt lún nên không thể xây trên nền này được. Hai bức tường đầu hồi còn sót lại được giữ với nhau bằng rễ cây, dây leo. Khi chặt dây để trùng tu, tường đã sụp đổ.

Đá nền móng cũ của chùa Am Dược không được sử dụng để làm móng chùa. Những phiến đá gạo sau khi bị phá dỡ nằm chỏng chơ xung quanh phế tích, không có mái che bảo quản như yêu cầu của Luật Di sản văn hóa.

Vườn tháp Huệ Quang tập trung nhiều tháp, mộ của các thiền sư trong khu di tích Yên Tử cũng được trùng tu một số tháp. 

Đá được vận chuyển lên vườn tháp Huệ Quang. Tiếng máy cắt đá gây ồn ào, bụi bặm khiến khu di tích như một công trường.

Các vật liệu được nhà chùa và công nhân tiếp tục đóng vào bao để chuyển lên xây dựng các công trình.

Anh Nguyễn Văn Nam (30 tuổi, quê Nam Định) đi du lịch Yên Tử hôm 31/12 chia sẻ: “Khi đến đây, tôi rất ngạc nhiên vì thấy hàng loạt công trình được làm mới, bê tông cốt thép và mở rộng hơn. Thấy nó khác xưa khá nhiều, tôi vẫn thích vẻ cổ kính hơn”. 

Minh Cương