Thứ sáu, 10/5/2024
Thứ tư, 22/6/2016, 13:00 (GMT+7)

Nhân viên hàng không làm việc dưới nắng thiêu đốt ở sân bay

Dùng bạt che nắng, chống nóng bằng khăn ướt..., cả nghìn nhân viên hàng không đang làm việc trong điều kiện thời tiết ở sân bay nắng như đổ lửa, chẳng một bóng cây.

12h trưa, Hà Nội nóng xấp xỉ 40 độ C, các nhân viên làm việc tại mặt đất bên ngoài đường băng ở sân bay Nội Bài vẫn căng mình hoàn thành công việc, đảm bảo cho những chuyến bay an toàn.

Trước khi máy bay lăn bánh trên đường băng, đội phục vụ gồm Tổ kỹ thuật (Vaeco), Tổ suất ăn (NCS), Tổ xăng dầu (Skypec), Tổ cung cấp dịch vụ mặt đất (Viags), an ninh... có mặt đúng giờ để làm nhiệm vụ kiểm tra, tiếp nhiên liệu, vận chuyển suất ăn. Các công việc được tiến hành khẩn trương, thận trọng và chuyên nghiệp... để máy bay cất cánh đúng giờ.

Nữ nhân viên làm nhiệm vụ đón khách lên máy bay cầm ô che cho những hành khách nhí và người già.

Nguyễn Anh Thắng thuộc Trung tâm dịch vụ sân đỗ 1 làm nhiệm vụ chất xếp hành lý và hàng hóa lên tàu bay cho biết: “Mỗi ngày, nhân viên ở đây làm việc từ 8 tiếng đến 10 giờ đồng hồ. Tùy chuyến bay đến và đi, nếu nắng thì quấn khăn ướt, mưa thì mặc áo mưa. 50 phút trước khi mỗi máy bay xuất phát chúng tôi lại phải  bắt tay vào công việc”. 

Lực lượng an ninh sân bay luôn thường trực giám sát khi mỗi chiếc máy bay mở cửa đón khách.

Anh Trần Xuân Tin, Trung tâm dịch vụ sân đỗ 1 kéo tấm bạt che nắng cho ghế của chiếc xe chở hành lý vừa nói: "Hôm nay nhiệt độ dự báo gần 40 độ C nhưng ở đường bay, nhiệt độ thực tế có thể lên tới 45 độ. Nóng hấp hơi khiến tất cả thiết bị, xe vận chuyển quá nóng mà không thể ngưng nghỉ. Bản thân tôi cũng phải dùng khăn ướt để thấm mồ hôi, nhưng chỉ hơn 10 phút là chiếc khăn đã khô".

Ông Hà Huy Bình, 36 năm làm nhiệm vụ kiểm tra lỗi kỹ thuật cũng chia sẻ: "Để đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn hàng không, mỗi khi máy bay chuẩn bị lăn bánh chúng tôi phải có mặt đúng giờ để kiểm tra kỹ thuật bên trong và ngoài máy bay, mỗi ngày làm việc 12 tiếng. Công việc của chúng tôi là đặc thù đã đã quá quen rồi nên không ngại thời tiết". 

Hàng chục tấn hàng hóa được di chuyển và an vị trong hầm máy bay chỉ trong 10 phút.

12h20, Lê Hồng Cường thuộc Tổ xăng dầu kiểm tra xăng trong xe tiếp nhiên liệu và số lượng xăng còn lại trong máy bay.

Những giọt mồ hôi không ngừng chảy khi nhiệt độ ngoài trời đo được quanh máy bay là 42 độ C.

Trong lúc chờ đợi hàng hóa được chuyển lên băng chuyền, những nhân việc bốc xếp tránh nắng bằng cách đứng vào bụng máy bay tại cửa khoang chứa hàng.

Ngọc Thành