Chủ nhật, 19/5/2024
Thứ sáu, 23/9/2016, 17:03 (GMT+7)

Nhà trẻ giữa núi rừng

Trường mầm non Yên Lỗ (huyện Bình Gia) nằm ở địa bàn xã miền núi, vùng sâu của tỉnh Lạng Sơn, lớp nhà trẻ của trường mỗi tháng thu 35.000 đồng học phí nhưng nhiều gia đình không có đóng.

Trường mầm non xã Yên Lỗ có 7 điểm trường với tổng số 171 học sinh người Nùng và Dao. Khoảng 90% học sinh đến trường thuộc hộ nghèo. Điểm trường Pò Mầm sử dụng nhà văn hóa thôn làm "trường học" cho các cháu. 

Lớp học dựng bằng gỗ ván ghép lại, sợ mưa hắt, dột nên các cô giáo lấy túi nhựa, giấy quây dán xung quanh.

Cô Hoàng Thị Hương (Hiệu trưởng trường mầm non Yên Lỗ) cho biết tại đây chưa có điện và nước sạch nên giáo viên phải vận động phụ huynh đóng góp tiền kéo dây điện, mua nước sạch từ nhà dân. Để lấy ánh sáng tự nhiên và tiết kiệm điện, giáo viên đặt miếng nhựa lên mái nhà.

Trường mầm non Yên Lỗ có lớp nhà trẻ 2 tuổi và mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi. 

Một em bé lớp 2 tuổi khóc không chịu vào lớp khi mẹ ra về, được cô giáo dỗ dành.

Cô Hoàng Thị Nhé (giáo viên điểm trường Pò Mầm) chia sẻ: “Học sinh đến trường thường chưa biết nói tiếng phổ thông, đến lớp vẫn giao tiếp với cô giáo bằng tiếng mẹ đẻ nên việc dạy và học gặp khó khăn. Phải mất một thời gian các cháu mới nghe hiểu tiếng phổ thông”.

Các bé điểm trường Pò Mầm

Bé Lê Thị Giang (3 tuổi) nhà cách trường gần 3km, bố mẹ em bận việc nên hôm nào 2 bà cháu cũng đi bộ tới trường, nhiều khi bé ngủ gục trên tay bà khi đến lớp.

Đồ chơi của các bé phần lớn do cô giáo làm thủ công bằng những vật liệu đơn giản.

Trường mầm non có gần 90% học sinh nghèo
 
 

 

Hồng Vân