Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 29/7/2015, 11:11 (GMT+7)

Ngụp dưới nước lũ đen ngòm vớt than bất chấp nguy hiểm

Bãi chứa than của nhiều công ty ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) bị nước lũ cuốn ra biển. Tiếc của, cả trăm người dân hai phường Cẩm Sơn và Cẩm Phú đổ ra suối B5-12 nạo vét than.

Đợt mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh với lượng mưa trong 3 ngày qua lên tới 600-800 mm không chỉ gây sạt núi, sập nhà làm 18 người chết, 6 người mất tích, mà còn cuốn trôi nhiều bãi chứa than của các công ty than Cọc 6, Mông Dương, Cao Sơn, đặt tại phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả. Hàng nghìn mét khối than đá, than cám đổ xuống suối B5-12 và theo dòng nước xiết chảy ra biển.

Bất chấp cảnh báo nguy hiểm từ chính quyền TP Cẩm Phả, gần trăm người dân tiếc "vàng đen" trôi ra biển đã nghĩ đủ cách để vớt. Trong ảnh, người dân dùng phên chắn ngang suối để hứng than.

Những người đàn ông to khỏe lao xuống lặn ngụp vét than, còn những người phụ nữ đứng trên bờ chuyển than.

Than nặng, chìm dưới lòng suối, người đàn ông này phải lặn rất sâu, duy nhất chiếc mũ nổi lên.

Thành quả sau một lần lặn sâu là rổ than đá lẫn bùn đất. Tuy nhiên, người vớt than phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, như nước chảy xiết có thể cuốn trôi người; dẫm phải bơm kim tiêm, mảnh sành dưới lòng suối... 

Một số người có điều kiện đưa cả máy xúc, ôtô ra xúc than từ dưới suối vận chuyển về nhà.

Với than cám rất khó thu gom khi dòng nước chảy xiết, một người dân nhà bên suối B5-12 nảy ra sáng kiến đưa máy nổ, ống hút đại xuống đáy suối như hút cát trên sông.

Trong hai ngày 27-28/7, hàng nghìn tấn than đã được người dân thu gom. Hiện tại, Quảng Ninh còn mưa nhỏ, lũ bắt đầu rút. Tuy nhiên, theo dự báo hai ngày tới địa phương này vẫn còn khả năng mưa to.

Đồi núi ngậm nước nhiều ngày nên lũ quét, sạt lở đất nguy cơ xảy ra rất cao. Toàn tỉnh đang gồng mình khắc phục hậu quả trận mưa lũ được đánh giá là lớn nhất trong 40 năm qua. 

Hàng trăm người dân Cẩm Phả đổ xô xuống suối mót than
 
 

 

Giang Chinh-Minh Cương