Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 28/5/2017, 02:00 (GMT+7)

Người Quảng Nam hái 'lá mùng 5' chữa bệnh

Đúng 12h ngày 5/5 âm lịch (Tết Đoan Ngọ), người dân Quảng Nam lấy nhiều loại lá cây rừng chặt nhỏ phơi khô làm nước uống, gọi là "lá mùng 5". Họ cho rằng thứ lá này chữa được nhiều bệnh.

Tục hái lá rừng sắc nước uống vào ngày Tết Đoan Ngọ
 
 

 

Nhiều người dân Quảng Nam được cha ông truyền lại rằng ngày 5/5 âm lịch (Tết Đoan Ngọ) hái lá cây về phơi khô uống trị được nhiều bệnh tật. Gần đến ngày này, nhiều người đi lên rừng hái lá.

Chị Nguyễn Thị Bích Hận (xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước) cho biết, cuối tháng 4 đầu tháng 5 âm lịch, chị đi bộ vào rừng hơn 10 km để cắt lá.

Lấy lá về, chị Hận phơi nắng khoảng 3 ngày. "Lá mùng 5" gồm các loại như, chùm đường, đinh lăng, chè, dâu, hóc hương, rẽ quạt, đại tướng quân, thuốc cứu, chó đẻ, cỏ bàng, lá dằn, lá chổi và nhiều thứ nữa. “Đây là những vị thuốc đông y điều trị bệnh rất tốt”, chị Hận nói và tiết lộ từ nhỏ được mẹ truyền lại kinh nghiệm lấy lá, nhiều năm nay đến ngày Tết Đoan Ngọ chị lên rừng hành nghề kiếm thêm thu nhập.

Lá được phơi khô, sau đó bán lại cho thương lái đưa xuống thành phố tiêu thụ. “Một năm hái lá được hơn 10 ngày, mỗi ngày 200-300 nghìn đồng”, chị Hận cho hay và nói thêm qua ngày mùng 5 lá này không có giá trị.

Cuối tháng 4, từ khắp chợ quê đến chợ phố tỉnh Quảng Nam xuất hiện thêm một gian hàng "lá mùng 5".

Những người không có thời gian đến chợ mua thì đã có người gánh rao bán đến tận nhà.

Bình quân mỗi bó lá giá vài nghìn đồng. “Có rất nhiều loại lá khó kiếm, đi cả ngày vào rừng sâu mới kiếm được một ít, bán khoảng 30 nghìn đồng một bó”, chị Hòa, thương lái tại chợ Trung tâm thương mại TP Tam Kỳ chia sẻ.

Mỗi người đi chợ mua hàng chục bó lá về nhà.

"Lá mùng 5" được chất lên ôtô chở về. “Tôi mua hết gần 500 nghìn đồng, sau khi phơi khô dùng nấu nước uống quanh năm”, chị Mai nói.

Bà Phạm Thị Lan (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh) chia sẻ, "lá mùng 5" phơi đúng 12 giờ (chính Ngọ) ngày mùng 5 thì mới có tác dụng chữa bệnh. “Sáng sớm tôi đã chặt nhỏ và đúng giờ Ngọ trời nắng gắt đưa ra phơi, đây là thời điểm dương khí mạnh nhất, có được tinh túy của đất trời nên có công dụng chữa được nhiều thứ bệnh”, bà Lan nói.

Sau khi được phơi khô, "lá mùng 5" được cho vào túi nylon bảo quản tránh bị ẩm mốc. “Nhà làm nhiều uống được quanh năm thay nước chè, lá này uống vào rất tốt, chữa được nhiều bệnh tật”, Võ Thị Duẫn (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh) bộc bạch.

Đắc Thành