Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 23/6/2017, 14:38 (GMT+7)

Người dân ngâm mình dưới nước đen vớt than trôi

Nghề tận thu than cám chảy trôi nổi từ các công ty than ở Quảng Ninh có thể cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Trong những ngày mưa lớn, hàng nghìn tấn than cám từ địa phận Công ty than Cọc Sáu và than Đèo Nai theo dòng nước đổ ra mương hóa chất. Con mương này dài khoảng 2km đi qua khu dân cư phường Cẩm Sơn và phường Cẩm Phú (TP Cẩm Phả).

Người dân tận thu than cám bằng cách dùng máy móc hút lên bờ và sàng rửa. Mương hóa chất bị đóng cọc ngăn thành các ô để than đọng lại khiến dòng chảy luôn bị tắc nghẽn.

Một số gia đình nắn dòng mương để than cám chảy vào ao nhà mình, xung quanh ao được xây bờ kè và tường bao chắc chắn. 

Chính quyền địa phương cắm biển cấm đặt máy bơm hút bùn, ngăn dòng chảy. Tuy nhiên, đoạn qua khu dân cư phường Cẩm Sơn và phường Cẩm Phú, các hoạt động tận thu than cám vẫn diễn ra tấp nập. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú cho biết, người dân thường đóng cọc, chia ô dòng chảy lúc mưa to, đêm tối nên rất khó ngăn chặn.

Máy bơm công suất lớn dùng để hút than, người thợ lặn ngụp dưới nước đen ngòm để di chuyển ống bơm.

Khu vực sàng rửa than.

 

Một công nhân quê Thanh Hóa cho biết, bình quân cứ hai người một máy hút có thể làm được 3 đến 5 tấn than cám mỗi ngày, những hôm mưa lớn có nhiều than hơn thì làm được gần 20 tấn.

Theo lãnh đạo phường Cẩm Phú, nhiều người ở địa phương thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ tận thu than trôi. Ngoài ra, người dân nơi khác cũng đến đây làm nghề vớt than.

Một số khu vực bờ kè của mương bị sạt do nạn hút than.

Khu vực đầu nguồn từ Công ty than Đèo Nai đổ ra, ở đây có lượng than cám trôi nổi lớn nên người dân tập trung nhiều máy móc để tận thu.

Vi deo Hàng trăm người ngâm mình dưới nước đen ngòm vớt than trôi
 
 

 

Minh Cương