Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 2/9/2015, 11:18 (GMT+7)

Người dân chào đón đoàn diễu binh đi qua

Sáng 2/9, hàng nghìn người đứng kín hai bên đường, vỗ tay hát "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân" khi đoàn diễu binh, diễu hành đi qua.

Sau khi đi qua Quảng trường Ba Đình, đoàn diễu binh, diễu hành bắt đầu ra các tuyến phố. Các lực lượng chia làm hai hướng, hướng thứ nhất đi từ Quảng trường Ba Đình qua Nguyễn Thái Học, đến Kim Mã, Liễu Giai. Hướng 2 từ Quảng trường Ba Đình, ra Nguyễn Thái Học, Tràng Thi, Hàng Khay, Tràng Tiền rồi Nhà hát Lớn.

Hai bên đường, hàng nghìn người dân đã có mặt từ sáng sớm, đứng kín không còn chỗ trống. Khi nhìn thấy chiếc xe do trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu, những tràng pháo tay vang lên.

Để tất cả có thể theo dõi hoạt động 5 năm mới diễn ra một lần này, những người phía trước xếp ghế để ngồi, phía cuối thì đứng lên ghế, nhiều người tìm các vị trí cao như tầng 2 của nhà bên đường để theo dõi lễ diễu binh.

Ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Tràng Tiền, hàng nghìn người dân xúc động dõi theo bước đi của các lực lượng tham gia.

Bà Cao Ánh Tuyết (áo đỏ ở Trung Tự, Đống Đa), thức trắng cả đêm đi bộ từ nhà đến phố Nguyễn Thái Học, mang theo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh để chào đón đoàn diễu binh. "Đây là lần đầu tiên tôi thức cả đêm chờ đợi xem diễu binh, diễu hành, tuy mệt nhưng khí thế hào hùng của dân tộc, cứ thấy từng đoàn quân đi qua mà tự hào quá", bà Tuyết chia sẻ.

Cụ Nguyễn Duy Ân (82 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) thức cả đêm để chờ con đón đi xem diễu binhh, diễu hành. Hơn 4h sáng nay, ông và con cháu đã có mặt tại phố Nguyễn Thái Học. 

Từ người già đến trẻ nhỏ đều chú tâm theo dõi. Nhiều nhiếp ảnh gia không bỏ qua cơ hội ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh.

Ở góc đường Nguyễn Thái Học - Lê Trực, hai cựu chiến binh Đoàn Văn Hào (89 tuổi) và Nguyễn Xuân Tiến (92 tuổi) ngồi lặng lẽ chờ đợi giây phút đoàn diễu binh đi qua. Ngày 2/9/1945, cả hai cụ đều có mặt ở Hà Nội để chứng kiến lễ mít tinh và nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập.

Cùng với vỗ tay, hàng trăm người dân cùng hô to "Cố lên", và hát vang bài hát "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân".

Người dân trèo trụ điện, vẫn cờ Tổ quốc, chào mừng đoàn diễu binh đi qua phố Nguyễn Thái Học.

Tổ công tác cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội ngoài việc làm nhiệm vụ phân luồng và canh gác để đoàn diễu binh đi qua, một số còn phát nước miễn phí cho người dân hai bên đường.

Phố Nguyễn Thái Học đông nghịt người khi đoàn diễu binh, diễu hành qua hết.

Hàng vạn người dân hân hoan chào đón đoàn diễu binh đi qua
 
 

Nhóm phóng viên