Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 10/12/2016, 16:10 (GMT+7)

Ngày hội hoa sở ở Quảng Ninh

Mùa đông về là lúc những cánh rừng, xóm làng, các con đường trên huyện miền núi Bình Liêu (Quảng Ninh) bàn ngàn một màu trắng tinh khiết, mộc mạc của hoa sở.

Hội hoa sở năm nay diễn ra từ ngày 9 đến 11/12 tại rừng cây sở, thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu.

Nhà chức trách địa phương tổ chức Hội hoa sở nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới từ loài hoa đặc trưng, qua đó giới thiệu, quảng bá tiềm năng, tôn vinh những giá trị văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tham gia hội hoa sở năm nay, du khách được trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc của huyện miền núi Bình Liêu, cùng nhiều hoạt động thú vị, độc đáo được tổ chức như: Thăm các điểm du lịch; liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc và trang phục truyền thống; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao dân tộc, trò chơi dân gian...

Ngoài ra, UBND huyện Bình Liêu cũng tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm công bố Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tổ chức tọa đàm về giá trị, thách thức và cơ hội phát triển cây sở.

Hoa sở là loại cây được trồng nhiều trên các cánh rừng, xóm làng, các con đường huyện Bình Liêu.

Cánh hoa sở trắng muốt, nõn nà, bung xòe, nhụy vàng như tượng trưng cho sự mộc mạc, dân dã...

Hoa sở thuộc giống chè, nhưng người ta không thu hoạch lá mà lấy hạt ép tinh dầu, mang đến giá trị kinh tế khá cao. Tinh dầu sở sau khi sơ chế được mang đến nhà máy đóng dầu ăn, từ đó xuất ra thị trường. 

Khi mùa đông về cũng là lúc hoa sở khoe sắc, tuy nhiên hoa sở không nở rộ cùng một thời điểm mà bắt đầu nở rải rác từ cuối tháng 10 âm lịch.

Đây là lần thứ hai Quảng Ninh tổ chức Hội hoa sở thu hút hàng nghìn người dân và du khách.

Nhiều gia đình tìm đến miền sơn cước dịp cuối tuần để ngắm hoa sở.

Bình Liêu lâu nay được nhiều người ví như một Sa Pa của tỉnh Quảng Ninh với khí hậu mát mẻ, những thửa ruộng bậc thang men theo những cung đường uốn lượn… 

Thiếu nữ với những trang phục dân tộc trong ngày hội hoa sở.

Thiếu nữ dân tộc Tày biểu diễn đàn tính truyền thống bên những gốc sở.

Minh Cương