Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 23/7/2017, 10:09 (GMT+7)

Một tuần sau mưa bão, nhiều đồng ruộng ở Hà Nội vẫn ngập sâu

Nhiều nhà nông ở Hà Nội đứng trước nguy cơ mất mùa do ruộng lúa của họ vẫn ngập sâu sau mưa bão số 2.

Một tuần sau bão số 2, nhiều cánh đồng ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) vẫn chìm trong biển nước; có chỗ ngập sâu trên 60 cm.

Những thửa ruộng vừa bước vào vụ mùa đang chuẩn bị ra đòng bị ngâm nước lâu ngày, có nguy cơ mất trắng.

Theo người dân địa phương, khoảng hơn một tuần nữa lúa sẽ bước vào thời điểm ra đòng, nước ngập sâu lâu ngày không rút kịp sẽ khiến thân lúa tích nước và chết yểu, lá sẽ đổ vàng.

Báo cáo nhanh Công tác trực ban phòng chống thiên tai ngày 20/7 cho hay, diện tích lúa và hoa màu còn bị ngập là 24.102 ha, trong đó Hà Nội có 2.859 ha.

Diện tích cây trồng bị ngập ở Hà Nội tập trung nhiều nhất ở huyện Hoài Đức với hơn 600 ha, Quốc Oai gần 400 ha, Phúc Thọ 350 ha...

Lội bì bõm trong biển nước của đồng Quan Nồi (thôn Vạn An, xã Sơn Đông), ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: "Gia đình cấy được 6 sào lúa, vừa bón phân xong thì nước ngập, 7 ngày nay nước chưa rút. Cùng thời điểm này năm trước gia đình cũng mất trắng 9 sào. Cánh đồng ở đây không có hệ thống máy bơm nên phải chờ nước tự rút đi. Ước tính năm nay thiệt hại hơn 10 triệu đồng".

Ông Nguyễn Văn Tấn (thôn Tân An) cầm trên tay những cây lúa bị ngâm nước lâu ngày, thân lá chuyển sang màu vàng.

Với những thửa ruộng ngập nước nhiều ngày, khi nước rút cây không thể đứng thẳng, người dân chỉ còn cách nhổ bỏ.

Anh Lê Văn Toàn, thôn Tân Phú (Sơn Đông, Sơn Tây) cho biết gia đình có 12 con bò, trước vẫn chăn thả kiếm ăn bên bờ ruộng gần nhà, nhưng hơn một tuần nay nước ngập chưa rút phải đưa bò đi ăn xa, hoặc ăn ven đường quốc lộ, đường làng.

Cánh đồng Là Và của xã Sơn Đông có những thửa ruộng nằm ở địa thế cao hơn khu vực xung quanh, nước đã rút dần từ 2 ngày trước, người dân bắt bắt tay vào làm cỏ, tỉa những gốc lúa chết do ngập úng và bón thuốc để cứu số lúa còn lại.

Đồng ruộng thủ đô vẫn ngập sâu
 
 

 

Ngọc Thành