Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 17/8/2016, 15:15 (GMT+7)

Kỷ vật thời chiến của chiến sĩ công an nhân dân

Chiếc kim móc, bộ đồ nghề cắt tóc cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, những trang nhật ký, khẩu súng ngắn... là những kỷ vật tiêu biểu được trưng bày tại triển lãm "Dấu ấn những chiến công thầm lặng".

490 kỷ vật tiêu biểu lựa chọn trong số 5.159 kỷ vật đã tiếp nhận của các tập thể, cá nhân qua hơn 3 năm được mang đến triển lãm “Dấu ấn những chiến công thầm lặng”, khai mạc hôm nay tại Hà Nội. Kỷ vật trưng bày phản ảnh sinh động nhiều lĩnh vực hoạt động của lực lượng công an nhân dân, trọng tâm là những chiến công thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Lực lượng công an bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong buổi mít tinh tại huyện Thuận Châu, Sơn La, năm 1959.

Bộ dụng cụ cắt tóc của thượng tá Phạm Văn Hán, cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, sử dụng để phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ năm 1970 đến 2000.

Chiếc kim móc bà Nguyễn Minh Thi, cán bộ Cục Trinh sát ngoại tuyến sử dụng để hoá trang thay đổi một phần nhận dạng cho Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi ông đi thị sát việc nhân dân Hà Nội chuẩn bị đón Tết.

Súng ngắn của ông Trần Phi Hùng, cán bộ Ban An ninh trung ương Cục miền Nam sử dụng từ năm 1968 đến 1975.

Thẻ căn cước giả của ông Nguyễn Trung Chính, Phó trưởng ban An ninh thành phố Huế sử dụng hoạt động thời kháng chiến chống Mỹ.

Sổ ghi chép của chiến sĩ Cao Hùng Sâm, cán bộ Cục Cảnh vệ sử dụng năm 1962-1976. Ngày 26/10/1967, chiến sĩ Sâm đã bơi ra hồ Trúc Bạch (Hà Nôi) bắt sống thiếu tá phi công hải quân J.McCain.

Sổ nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Minh Sơn (Nguyễn Hải Trường), cán bộ Công an nhân dân vũ trang từ tháng 1/1965 đến 3/1967.

Một số loại huy chương tặng cán bộ chiến sĩ công an nhân dân qua các thời kỳ.

Lá thư thời chiến ghi lại những giây phút cam go, quyết liệt trong cuộc đấu mưu, đọ trí với tình báo, gián điệp; hay những khoảng lặng bình yên...

Kỷ vật vì bình yên cuộc sống là những minh chứng sống động cho những cống hiến của lực lượng Công an nhân dân. Triển lãm kéo dài tới ngày 8/9, tại số 1 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Ngọc Thành