Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 15/11/2016, 14:40 (GMT+7)

Khu chợ đĩa 5.000 đồng ở Sài Gòn

Chợ nằm ven Quốc lộ 1, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, chuyên bán các đồ ăn tươi cho công nhân, người lao động nghèo với giá chỉ 5.000-30.000 đồng một đĩa.

Khu chợ 5.000 đồng kéo dài khoảng 200 m đường song song với Quốc lộ 1A, nằm gần Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân), đã hoạt động vài năm nay. Chợ họp 15h-20h hàng ngày.

Theo các tiểu thương, chợ được hình thành từ nhu cầu "mua nhanh, giá rẻ" của công nhân. Điều độc đáo của chợ là các mặt hàng được phân loại sẵn trên những chiếc đĩa nhựa, rổ rá để khách dễ chọn lựa với giá 5.000-30.000 đồng, tùy loại thực phẩm. 

Rau củ quả là loại hàng phổ biến tại chợ. Theo các tiểu thương, giá bán 5.000 đồng một đĩa rau, củ quả được xem như quy ước bất thành văn đối với các tiểu thương buôn bán tại đây. "Không được bán đắt hơn và cũng không được bán rẻ hơn, chỉ đồng giá 5.000 đồng một đĩa. Khu chợ này ai cũng bán đúng giá như vậy", một tiểu thương mời khách.

Với giá bán trung bình 5.000-10.000 đồng một đĩa, rổ từng loại rau củ quả, các công nhân có nhiều lựa chọn hơn khi mua đồ ăn tại chợ.

 

Anh Bình, chủ hàng tôm, cho biết nắm bắt tâm lý của công nhân nên anh bán tôm theo hai cách: cân và đĩa. "Bán theo cân thì giá 12.000 đồng một lạng, còn đĩa là 20.000 đồng. Bán theo đĩa, công nhân sẽ có lợi hơn chút đỉnh", anh Bình nói.

Một công nhân đắn đo khi chọn mua một rổ cá có giá 30.000 đồng.

Tôm và cá là hai mặt hàng có giá cao nhất tại chợ, dao động 20.000-30.000 đồng một rổ. Mỗi rổ thường có 3-5 con cá. Chị Kiều cho biết mới bán cá từ hơn một năm nay nhưng ngày nào gian hàng của chị cũng đông người mua vì khách thích kiểu mua bán hàng nhanh, gọn.

Trước khi bày ra sạp, mỗi rổ hoặc đĩa đựng rau củ quả đều được bài trí bắt mắt để khách dễ dàng chọn lựa. "Rau củ quả tại chợ phần lớn nhập từ các chợ đầu mối ở huyện Hóc Môn, Bình Chánh và tỉnh Long An", tiểu thương này cho biết.

Anh Nguyễn Hữu Hạnh, công nhân xây dựng hàng ngày đón con đi học đều ghé qua chợ 5.000 đồng. Anh cho biết đồ ăn tại chợ phù hợp với túi tiền của công nhân. "Lương chúng tôi ba cọc ba đồng, may sao có phiên chợ này giúp chúng tôi dễ dàng mua đồ ăn thức uống để sống qua ngày", anh Hạnh chia sẻ.

Theo các tiểu thương, với kiểu bán đồng giá, không cần cân và đong đếm, giúp người mua dễ dàng chọn lựa, tuy nhiên tiểu thương lại gặp không ít trở ngại, phải cân nhắc tính toán bù lỗ khi có những ngày thương lái bất ngờ tăng giá.

Một tiểu thương chờ bán hết 2 con cá rô giá 5.000 đồng. Theo kinh nghiệm của các tiểu thương, mặt hàng thực phẩm được bán theo đĩa nên người mua không cần phải quan tâm đến giá cả và cân thiếu hay đủ.

Lúc 16h30 là thời điểm đông đúc nhất vì công nhân sau khi tan ca đều đổ ra chợ mua thức ăn về làm cơm chiều.

Chợ họp tới 20h để phục vụ những công nhân tan ca muộn. Đây cũng là thời điểm mua rẻ nhất. "Nếu ngày nào hàng hóa còn tồn nhiều, chúng tôi phải cố bán để lấy lại vốn, không cần lời lãi", bà Út, người bán rau củ, cho biết.

 

Thành Nguyễn