Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 30/5/2016, 11:07 (GMT+7)

Hiện trường móng cột điện cao thế bị tố đổ bê tông trộn đất

Không chấp nhận kiểu làm ăn gian dối, đổ đất vào bê tông thi công một số móng trụ cột điện đường dây 220kV đoạn qua xã Đại An (Vụ Bản, Nam Định), ông Vũ Văn Thuận (46 tuổi) và em họ Vũ Ngọc Hồi (45 tuổi) đã ghi hình làm căn cứ tố cáo đơn vị thi công.

Chiều 28/5, ông Vũ Văn Thuận và ông Vũ Ngọc Hồi cùng ra hiện trường thi công móng trụ cột điện cao thế chạy qua xã Đại An. 2 trụ cột điện nằm giữa cánh đồng, cách xa khu dân cư, mỗi cái cách nhau khoảng 100 m. Tại đó, 2 máy xúc nằm chỏng chơ bên bờ mương, sát chân công trình.

Chỉ vào 2 máy xúc, ông Thuận cho biết, ông Nguyễn Thanh Hải (Phó giám đốc Chi nhánh Công ty Sông Đà 11-7) đã điều máy móc và khoảng 6-7 công nhân tới vào sáng 27/5 để đào đất hố móng, khoan lấy mẫu bê tông đi kiểm tra. 

Chiếc máy bơm mini đang hoạt động, làm nhiệm vụ hút nước từ phần chân đế được móc đất vào ngày 27/5 đổ ra ngoài mương.

Cạnh đó là người đàn ông được giao vận hành chiếc máy bơm đang ngủ.

Mỗi trụ cột bê tông cao khoảng một mét bị khoan một lỗ để đi kiểm tra chất lượng.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu được anh em ông Thuận cho là không khách quan vì không có sự giám sát, làm chứng của cơ quan chức năng, đặc biệt không mời 2 anh em ông với tư cách người tố cáo. Việc lấy mẫu chỉ diễn ra tại 4 trụ bêtông nhô lên, không lấy mẫu tại phần đổ bê tông đế trụ. "Chúng tôi tố cáo hành vi rút ruột công trình, trộn đất vào bê tông là ở phần móng hộp đế trụ điện. Cơ quan chức năng phải lấy mẫu ở phần đó mới làm sáng tỏ được vụ việc...", ông Thuận nói.

Theo ông Thuận, cuối tháng 3/2016, ông Nguyễn Văn Toán, Đội trưởng Đội thi công công trình hố trụ cột điện cao thế đã liên lạc với ông Vũ Ngọc Hồi thuê máy trộn cùng nhân công với giá 1,2 triệu đồng/ngày. Theo thỏa thuận, ông Hồi sẽ phụ trách trộn toàn bộ số bêtông cho 2 móng cột với khối lượng trên 600 m3. Sau khi trải lớp bêtông lót, đến ngày 19/4, hai anh em được gọi đến để trộn bêtông đổ vào khoang móng. Tuy nhiên theo phản ánh, máy trộn bê tông được đưa đến ông Toán đề nghị ông Hồi nổ máy cho “vui tai” để chơi, bởi bê tông đổ xuống khoang móng cao tới 80 cm được nhào trộn ào ào bằng tay toàn là đất, cát, đá và một chút xi măng. (Ảnh cắt từ video)

Ông Thuận đã chứng kiến cảnh làm ăn gian dối, có dấu hiệu rút ruột công trình, sợ làm tiếp sẽ bị vạ lây nên quyết định nghỉ sau 3 ngày làm thuê; còn ông Hồi rút lui sau 5 ngày. Đấu tranh tư tưởng mãi, hai anh em ông Thuận quyết định đến công trường ghi lại bằng chứng vụ việc để tố cáo hành vi trộn đất vào bê tông của đơn vị thi công tới cơ quan chức năng. (Ảnh cắt từ video)

Ngay sau khi vụ việc được báo chí phản ánh, ông Thuận cho biết, tối 24/5 có hai nhóm người tự xưng là cán bộ của Công ty CP Sông Đà 11 tìm đến nhà đặt vấn đề biếu 100 triệu đồng mong ông rút lại đơn thư nhưng bị từ chối. Sau đó một người tự xưng Chỉ huy trưởng công trình đến nhà ông Hồi đề nghị được giải quyết nội bộ với điều kiện ông Hồi xác nhận giúp ảnh và các video quay là “mô tả cảnh công nhân để các xe chở đất ở cạnh trụ, móng cột cao thế” chứ không phải là dùng để đổ bê tông như họ đã tố cáo, nhưng cũng không được chấp nhận. 

Chiều 28/5, Công an tỉnh Nam Định cho biết, cơ quan CSĐT đã vào cuộc ghi nhận, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc.

Nhà thầu là Công ty CP Sông Đà 11 đã tạm đình chỉ công tác của Chỉ huy trưởng công trường và đội trưởng trực tiếp chỉ huy thi công hai vị trí móng cột để giải trình và phục vụ điều tra. Đoàn kiểm tra rà soát toàn bộ quy trình thi công, giam sát... đã được thành lập.

Giang Chinh