Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 30/3/2015, 09:27 (GMT+7)

Hàng loạt nhà nghiêng lún bên dòng kênh mới hồi sinh

Dọc hai bên kênh Lò Gốm (quận 6, TP HCM) có nhiều nhà nghiêng ngả, nứt toác... khiến các hộ dân sống trong thấp thỏm.

Sau 5 năm thi công, công trình cải tạo kênh Lò Gốm sẽ khánh thành vào ngày 5/4. Cuộc sống người dân dọc bờ nay đã đổi khác hoàn toàn, song lại xuất hiện nhiều căn nhà nghiêng, xiêu vẹo.

Nhà của bà Hồng Anh nghiêng gần một năm nay. Gia đình bà nhận hỗ trợ 4 triệu đồng mỗi tháng của chủ đầu tư dự án cải tạo kênh Lò Gốm để thuê nhà khác ở. 

"Chiều chiều về nhà hương khói cho ông bà chứ tôi không dám sinh hoạt gì trong nhà cả. Nền nhà sụp cả khúc, tường nứt, hư hỏng hết rồi", bà Anh nói.

Nhà ông Tài trong tình trạng chờ sập nhưng ông vẫn ở lại sau khi thuê người lắp giàn giáo chống đỡ.

 

Xà cừ tạo khung đỡ cho toàn bộ căn nhà ông Tài. 

Hai căn này trước đây xây dính vào nhau nhưng từ hơn nửa năm nay căn bên phải đã nghiêng hẳn sang một bên. Chủ nhà dọn đi nơi khác sống, bên trong ngổn ngang gạch đá, xà cừ chống đỡ.

Người dân tại khu vực cho biết, từ khi đơn vị thi công cải tạo kênh Lò Gốm đóng xà cừ, móc đất lên thì nhà bắt đầu nứt, nghiêng dần sang một bên.

Theo thống kê, riêng phường 14 (quận 6) có hơn 100 căn bị nghiêng, lún do ảnh hưởng từ việc cải tạo kênh Lò Gốm.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, do nhà xây dựng ven kênh lâu đời, nền đất yếu nên khi thi công dự án ảnh hưởng, dẫn đến sụt lún. Hiện, chủ đầu tư dồn sức hoàn thành việc cải tạo, sau khi khánh thành sẽ xác định thiệt hại, lên phương án đền bù hoặc sửa chữa cho người dân.

"Chúng tôi hỗ trợ người dân tiền thuê nhà ở ổn định. Sau đó sẽ đề xuất UBND TP HCM đưa những căn nhà không thể sửa được bổ sung vào diện tái định cư. Không người dân nào phải chịu thiệt vì ảnh hưởng của dự án", đại diện chủa đầu tư khẳng định.

Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm do Ban nâng cấp đô thị TP HCM làm chủ đầu tư với kinh phí gần 5.000 tỷ đồng. Hiện nhiều hạng mục được hoàn thành để chuẩn bị cho lễ khánh thành.

Duy Trần