Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/7/2014, 13:51 (GMT+7)

Hàng loạt cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ để xây ga ngầm metro

Sáng 22/7, nhiều cây cổ thụ trước Nhà hát thành phố (quận 1) bị đốn hạ để chuẩn bị cho việc thi công nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Để phục vụ cho việc thi công nhà ga ngầm đầu tiên (ga Nhà hát thành phố) của tuyến metro số 1, toàn bộ cây xanh ở công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát) sẽ được đốn hạ. Ga Nhà hát thành phố có chiều dài 190 m, rộng 26 m gồm bốn tầng (hai tầng chờ khách và hai tầng ke ga) với chiều sâu 40 m, thi công theo phương pháp top-down (làm tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) để giảm thiểu rủi ro lún sụt.

Sáng nay, đường Lê Lợi đoạn từ giao lộ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi bị phong tỏa.

Nhân viên công ty Cây xanh bắt đầu việc đốn hạ.

Nhiều người dân tỏ ra tiếc nuối khi thấy những cây cổ thụ hàng chục năm tuổi, đường kính 50-60 cm, cao hàng chục mét bị chặt.

"Thành phố rồi sẽ hiện đại, giao thông thuận tiện hơn nhưng dù sao cũng tiếc những cây cổ thụ này quá. Chúng gắn bó với người dân ở đây hàng chục năm rồi. Chúng làm cho Sài Gòn đẹp hơn, có hồn hơn rất nhiều nếu sau này chỉ toàn nhà cao tầng, công trình hiện đại", bà Hương, cán bộ về hưu tại quận 1, tiếc rẻ.

Cây xanh sau khi bị đốn hạ, nhanh chóng được cưa nhỏ, chuyển đi nơi khác để bàn giao lại mặt bằng cho đơn vị thi công.

Cùng với công viên Lam Sơn, cây xanh ở vòng xoay cây liễu cùng đài phun nước ở giao lộ Nguyễn Huệ với Lê Lợi cũng được di dời.

Nhân viên công ty Cây xanh đang di dời hàng cây liễu. "Mỗi mùa lễ Tết, Sài Gòn đẹp nhất là vòng xoay này. Những cây liễu ở đây được rất nhiều du khách chọn chụp ảnh lưu niệm", một nhân viên khách sạn tại khu vực cho hay.

Sắp tới, đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến Đồng Khởi sẽ bị phong tỏa, toàn bộ các loại xe phải lưu thông theo lộ trình khác.

Hữu Công