Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 24/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Hai trạm thu phí bỏ hoang ở trung tâm TP HCM

Trạm thu phí Thủ Thiêm và cầu Bình Triệu (TP HCM) đều không còn hoạt động nhiều năm, dần trở nên hoang vắng, xuống cấp.

Trạm thu phí Thủ Thiêm ở đầu hầm vượt sông Sài Gòn (quận 2) được xây dựng năm 2011, cùng thời điểm đường hầm được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên suốt 6 năm qua, trạm thu phí vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Hệ thống trạm thu phí Thủ Thiêm được đầu tư với 12 cabin, cách cửa hầm 340 m. Trước đó, tháng 9/2012, Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức cho thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trong khoảng một tháng bằng cách quẹt thẻ.

Những barie ở các làn xe không hoạt động từ khi việc thu phí thử nghiệm kết thúc. Lý do được đưa ra là vì UBND TP nhận thấy tình hình kinh tế lúc ấy chưa có dấu hiệu phục hồi, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Vì vậy nếu thực hiện thu phí sẽ có tác động nhất định đến kinh tế, xã hội, nhất là mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Bên trong các cabin , các máy móc, bàn ghế... vẫn nguyên vị trí suốt nhiều năm qua.

Kính các quầy thu phí bị rạn vỡ. "Trạm thu phí đường hầm sông Sài Gòn được xây dựng để thu phí phục vụ cho việc duy tu, bảo trì đường hầm này chứ không phải thu phí để hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, sau đó trung ương có chủ trương thu phí sử dụng đường bộ nên việc bảo trì đường hầm sẽ dùng phí này thực hiện nên thành phố không triển khai thu phí ở đây nữa", Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Lâm cho biết.

Trong khi đó, trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 - 2 (quận Thủ Đức) đã ngưng thu từ tháng 7/2015 sau khi hoàn vốn và bị bỏ hoang suốt hai năm qua.

Hiện bảy cabin ở trạm thu phí đều đã xuống cấp, bám đầy bụi, các barie, rào chắn, bảng giá thu phí... được xếp vào một xó dưới chân cầu Bình Triệu.

Bên trong cabin đồ đạc vứt ngổn ngang, bám đầy bụi cả trong lẫn ngoài.

Hệ thống đèn điện, máy lạnh, còi báo hiệu... hư hỏng khi không còn sử dụng một thời gian dài.

Các dải phân cách bong tróc lớp vôi vữa, gạch lát... và trở thành vật cản trên đường.

Dự án BOT cầu Bình Triệu do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) đầu tư. "Việc thu phí ở hai cầu Bình Triệu đã hoàn vốn ở giai đoạn 1 của dự án. Giai đoạn 2 bao gồm việc mở rộng Quốc lộ 13 và đường Ung Văn Kiêm, xây dựng nút giao thông Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh và nút giao ngã năm Đài liệt sĩ. Vì vậy, trạm được giữ lại để sau này khi các hạng mục khác hoàn thành sẽ tiếp tục thu phí", ông Lê Quốc Bình (giám đốc CII) cho biết.

Quỳnh Trần