Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 25/3/2015, 18:58 (GMT+7)

Gần 140 tỷ đồng mở rộng ngõ cụt 500 m

150 hộ dân sẽ bị thu hồi đất để nâng cấp con ngõ cụt dài 500 m ở quận Tây Hồ thành đường rộng 10 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m. Chính quyền đang tìm cách đẩy nhanh tiến độ trong khi người dân bức xúc vì cho rằng không cần thiết.

Tháng 3/2009, UBND quận Tây Hồ phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên, với chiều dài hơn 500 mét, kinh phí khái toán là 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng). Đầu năm 2011, UBND quận Tây Hồ được TP Hà Nội ủy quyền cho làm chủ đầu tư, đã ra quyết định phê duyệt dự án và nâng tổng mức đầu tư gấp 3 lần, tương đương trên 136 tỷ đồng.

 

Con ngõ này có điểm đầu nối với đường Âu Cơ và điểm cuối dẫn ra bãi sông Hồng. Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, đầu tư xây dựng mở rộng ngõ là chủ trương của thành phố bởi đây là tuyến đường chính phục vụ nhu cầu đi lại của người dân phường Tứ Liên ra đường Âu Cơ. Những năm gần đây ngõ 124 đã quá giới hạn khai thác, hạ tầng kém không phù hợp với phát triển đô thị và dân số. 

Theo dự án, ngõ sẽ được mở rộng từ 7-8 m lên thành 20,5 m; trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, lòng đường là 10,5 m.  Điểm hẹp nhất nằm ở đoạn đầu ngõ 124, rộng hơn 7 m vừa đủ cho một xe ôtô và hai xe máy đi qua. Vào giờ cao điểm nơi này thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đến giữa ngõ, đường rộng trên chục mét, ôtô con có thể tránh nhau dễ dàng. Theo UBND quận Tây Hồ, để mở rộng con ngõ cụt này phải thu hồi, giải phóng mặt bằng của hơn 150 hộ dân với diện tích trên 10.000 m2. Một số hộ dân cho rằng, chỉ cần nâng cấp cho đoạn đường phẳng và sạch hơn để đi lại thuận tiện. "Đoạn đường này đã đủ rộng cho người dân trong ngõ đi lại, không nhất thiết phải lấy thêm đất và làm vỉa hè rộng tới 5 m, khiến quá nhiều người phải phá nhà, phá cửa", một người dân bày tỏ.

Trụ sở Ủy ban nhân dân, công an phường, trường mầm non và tiểu học Tứ Liên nằm ở giữa con ngõ dài 500 m này. Đoạn đường qua đây đang xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và vũng nước đọng.

Để tránh lầy lội những ngày trời mưa, phường Tứ Liên cho đổ tạm gạch vụn, phế thải xây dựng, khiến mặt đường lổn nhổn, đi lại khó khăn.

Tháng 11/2014, dự án mở rộng ngõ được khởi công tuy nhiên đến nay việc giải phóng mặt bằng không có mấy chuyển biến, lác đác một số hộ ở giữa ngõ đã di chuyển. 

Trong số các hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng có cả những ngôi biệt thự, hay nhà 4-5 tầng có mặt tiền rộng rãi.

Căn biệt thự nằm ở giữa ngõ đang được công nhân tháo dỡ. Theo phản ánh của người dân, họ không chấp nhận mức đền bù nên không giao đất giải phóng mặt bằng. "Vì con ngõ không phải là dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ an ninh quốc phòng nên không cần phá nhà đi làm mỗi bên 5 m vỉa hè", người dân lý giải.

Theo mức giá được áp dụng tại đây, những ngôi nhà mặt tiền có sổ đỏ được đền bù trên 21 triệu đồng mỗi m2, còn đất người dân tự ý xây trên đất nông nghiệp chỉ được đền 252.000 đồng mỗi m2. Ông Nguyễn Văn Quang, chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết, đến nay, phường đã chi trả trên 30 tỷ đồng cho hơn 40 hộ dân, phần lớn số tiền này được trích từ ngân sách quận, còn thành phố chưa hỗ trợ. 

Để thực hiện dự án này, ngân sách thành phố chi 70%, tuy nhiên, lãnh đạo Phòng đầu tư, Sở Tài chính Hà Nội cho biết do Thành phố có nhiều công trình trọng điểm khác nên chưa có kế hoạch bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án này. 

Liên quan đến tiến độ và kinh phí xây dựng tuyến đường, theo lãnh đạo quận Tây Hồ, số tiền xây dựng cả con ngõ là 13,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng khoảng 9 tháng. Quận đang phấn đấu chậm nhất cuối tháng 5 sẽ hoàn tất việc giải phóng mặt bằng nhằm bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ để gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Tây Hồ vào tháng 9 tới.

Bá Đô - Giang Huy