Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 12/2/2015, 15:41 (GMT+7)

Đường treo 20 năm ở thủ đô được thông xe

Dự án đường Trần Phú nối đường Kim Mã dài hơn 400 m với tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng đã hoàn thiện và chính thức được đưa vào hoạt động sáng nay.

Đoạn đường Trần Phú kéo dài nối với Kim Mã dài 450 m, rộng 22 m (gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m) có điểm đầu giao với nút Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm, điểm cuối giao với Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng;  bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng.

Trong tầm nhìn của những người làm quy hoạch, dự án này đã có từ năm 1992. Đến tháng 5/2012, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu UBND quận Ba Đình kết thúc công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 9 để khởi công dự án trong tháng 10, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2013 nhưng không đạt mục tiêu.

Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông của Sở giao thông Hà Nội có hiệu lực từ ngày hôm nay (12/2), các phương tiện lưu thông một chiều trên tuyến đường Trần Phú kéo dài (theo chiều từ nút giao Lê Trực đến Kim Mã); Tổ chức giao thông hai chiều cho tất cả các phương tiện trên tuyến đường Sơn Tây (đoạn từ Trần Phú mới đến Ông Ích Khiêm).

Do tuyến đường mới chỉ được thông xe kỹ thuật nên các hạng mục khác như vỉa hè, chiếu sáng... chưa hoàn tất.

Dưới lề đường, trong sáng nay, nhiều máy móc và hàng chục công nhân cũng được huy động để phá lớp nhựa đường thừa, khai thông rãnh thoát nước.

Theo một chỉ huy công trường, dự kiến đến 13/2 sẽ thông xe chính thức tuyến đường này, mọi công việc còn lại như hệ thống biển báo, đèn tín hiệu... được gấp rút hoàn thiện ngay trong ngày hôm nay.

Việc đưa tuyến đường Trần Phú kéo dài vào hoạt động đã giảm đáng kể lượng phương tiện lưu thông trên đường Sơn Tây và việc ùn tắc cũng không xảy ra trong sáng nay.

Mặc dù đường sắp thông nhưng việc giải phóng mặt bằng trên tuyến đường này vẫn chưa hoàn tất. Phía đầu đường nối với Trần Phú cũ còn một ngôi nhà nằm án ngữ gần ra giữa đường theo hướng về Kim Mã, tạo thành nút thắt cổ chai...

...và dù có hệ thống đèn tín hiệu, nút giao này vẫn bị ùn ứ, nhất vào giờ cao điểm.

Theo UBND quận Ba Đình, để thi công được tuyến đường hơn 400 m này,187 hộ dân phường Kim Mã và 32 hộ dân phường Điện Biên (quận Ba Đình) nằm trong diện phải thu hồi mặt bằng với tổng diện tích là 11.750 m2, trong đó, 170 hộ đã được thành phố chấp thuận bố trí vào khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà NO7 khu 5,3 ha phường Dịch Vọng.

Bá Đô