Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 24/3/2015, 12:05 (GMT+7)

Dự án lấn sông Đồng Nai đã san lấp gần xong

Nhà thầu đang hối hả những công đoạn lấp sông Đồng Nai để sớm có mặt bằng xây trung tâm thương mại, khách sạn 4-5 sao, dãy nhà thương mại ven sông, công viên cây xanh... với số vốn 3.200 tỷ đồng.

Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát khởi công "Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" hồi tháng 9/2014 với tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng. Đây là một trong bốn dự án trọng điểm cải tạo cảnh quan môi trường và chỉnh trang đô thị ven sông cho TP Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. 

 

Khúc sông trước khi dự án được triển khai. Dự án đô thị hạng sang này có diện tích 8,4 ha đa phần có được là do lấp sông (7,7 ha); kéo dài 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị đến cầu Rạch Cát thuộc phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa. 

Sau khi khởi công, hàng nghìn khối đất đá được đổ xuống sông Đồng Nai, tạo đất nền cho việc xây dựng khu đô thị ven sông như thiết kế.

Với việc đổ đất đá trực tiếp lấn dần từ bờ ra sông mà không phải đóng cọc cứng cố định trước, nhiều người lo ngại không tránh khỏi vật liệu này tràn xuống lòng sông.

Từ công trường trên sông nhìn thấy mũi đất nhô ra của Cù lao Phố và cầu Ghềnh. Những ngày qua, nhiều nhà khoa học bày tỏ quan ngại việc lấn sông sẽ ảnh hưởng rất lớn đến 2 địa danh lâu đời này ở Biên Hòa.

Bờ kè cố định của dự án ngổn ngang, phần lớn đá lấp ở ngoài bờ sông có kích thước to hơn trong bờ.

Nhiều thanh sắt lớn được đưa đến để đóng cọc làm kè tránh tình trạng sụt lún của đất đá khi lấp sông.

Sau 6 tháng thực hiện dự án, hiện diện tích sông được lấp gần đạt 90% theo thiết kế. Dãy nhà phía trước sẽ được giải tỏa trong thời gian tới để phục vụ cho việc hoàn tất một số hạng mục công trình xây dựng.

Dự án đang triển khai bên cạnh trạm lấy nước thô của Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai khiến người dân lo ngại về chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương khẳng định chất lượng nước thô lấy lên vẫn đảm bảo an toàn.

 

Đường nội bộ bên trong đất nền dự án đang dần lộ diện với đá dăm được trải thảm lên trên. 

Sau khi hoàn thành, khu vực này sẽ hình thành khu khách sạn, nhà phố thương mại, siêu thị, chung cư, cao ốc văn phòng, công viên trên sông. Tuy nhiên, ngày 23/3, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai rút giấy phép dự án do lo ngại những ảnh hưởng của nó.

Thái Hà - Hoàng Trường