Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 29/1/2015, 15:16 (GMT+7)

Đốn 150 cây xà cừ tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú

Hai ngày qua, 150 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông) bắt đầu bị chặt hạ để lấy không gian an toàn cho đường sắt trên cao. Đây là đợt đốn cây nhiều nhất từ trước đến nay.

Sáng 29/1, công việc chặt hạ gần 150 cây xà cừ trên tuyến đường Nguyễn Trãi được tiến hành cấp tập. Hàng chục cây cỡ lớn, có cây cao tới 30 m, tán vươn sát đường sắt trên cao đã được công nhân của Công ty cây xanh Hà Nội đã chặt hạ.

Công nhân phải trèo lên ngọn, cắt tỉa cành, sau đó cưa bỏ những đoạn cành lớn trước khi đốn hạ thân cây. Theo trưởng phòng Quản lý hạ tầng môi trường công trình ngầm (Sở Xây dựng), Trần Trọng Hiếu, dù xà cừ được trồng ở Hà Nội gần 100 năm nay và phần lớn có đường kính trên 50 cm, nhưng  "đây không phải là loại cây đô thị vì cây to, lại có rễ chùm nông nên rất nguy hiểm cho người dân cũng như tuyến đường sắt trên cao".

Hơn hai chục công nhân được huy động để chặt hạ xà cừ.  Họ chủ yếu sử dụng cưa máy, dây thừng cỡ lớn và cuốc thuổng để chặt hạ và đánh gốc cây. Cành cây khi bị cắt rời dưới đất sẽ tiếp tục bị cắt thành từng đoạn ngắn để tiện cho việc thu dọn và vận chuyển đi nơi khác.

Phần thân cây còn lại sẽ được công nhân buộc dây kéo để cây đổ đúng hướng đã định, tránh gây nguy hiểm cho người đi đường và cản trở giao thông.

Nhiều cây thân to và nhánh rộng vài người ôm. Theo lãnh đạo Công ty cây xanh Hà Nội, những số gỗ này sẽ được đưa về kho tập kết, sau đó Sở Tài chính sẽ định giá theo quy định, số tiền thu được nộp vào ngân sách và chi trả cho công nhân thi công.

Trong sáng nay, dù việc chặt hạ được thực hiện sau giờ cao điểm, tuy nhiên, do mật độ lưu thông trên trục đường Nguyễn Trãi quá lớn, nhiều đoạn bị thu hẹp hoặc cản trở do tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được thi công trở lại nên ùn ứ vẫn diễn ra.

Để đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt đô thị và người tham gia giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã được thành phố cho phép chặt hạ toàn bộ gần 150 cây xà cừ cổ thụ sát đường sắt trên cao ở đường Nguyễn Trãi và Trần Phú (Hà Đông). Trong số 146 cây xà cừ bị chặt, có tới 123 cây có đường kính lớn hơn 50 cm, cao từ 14 đến 20 m, tán rộng phủ kín nửa đường Nguyễn Trãi.. 

Như vậy, kể từ tháng 11/2014 đến nay, gần 400 cây xà cừ cổ thụ trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông bị chặt hạ để phục vụ cho xây dựng tuyến đường sắt trên cao và nút giao 4 tầng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 5.000 cây xà cừ được trồng từ thời Pháp, tập trung ở một số tuyến phố lớn như Kim Mã, Nguyễn Trãi, Quang Trung…Do không phù hợp với tiêu chuẩn cây đô thị, dễ gãy đổ vào mùa mưa bão nên Sở Xây dựng đang thay thế dần xà cừ trên các tuyến đường bẵng các loại cây khác.

Sau khi hàng cây ở dải phân cách trên trục đường Nguyễn Trãi bị chặt hạ, đường đã được mở rộng, tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân, nhất là vào thời điểm công trường thi công đường sắt trên cao đang ng. Tuy nhiên, vắng bóng những cây xà cừ hàng chục năm tuổi khiến nhiều người dân không khỏi tiếc nuối.

Phương Sơn