Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 28/1/2016, 01:00 (GMT+7)

Đào rừng ồ ạt xuống phố

Hàng nghìn cành đào rừng từ khắp vùng núi cao phía Bắc, thậm chí cả đào tuyết cổ thụ, thân mốc với hình thù độc đáo được trưng bày tại các chợ hoa ở Hà Nội.

Dù gần nửa tháng nữa mới đến Tết Bính Thân, nhưng hàng chục chợ hoa đã được mở ở các quận, huyện trung tâm của Hà Nội. Tại chợ hoa xuân trên đường Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân), sáng 27/1 số lượng đào rừng chiếm tới 1/3 diện tích trưng bày.

Hàng chục nghìn cành đào cổ thụ từ các vùng núi cao Tây Bắc được đặt vào vỏ hộp sữa chờ người mua. Những căn lều tạm cũng được dựng lên để túc trực 24/24h tại đây.

Đào rừng muốn cho đẹp, tránh bị dập nát, những người buôn phải dùng que để chống đỡ. Anh Bùi Văn Thắng ở Tân Lạc (Hòa Bình) vừa chuyển vài trăm gốc đào rừng từ Mộc Châu (Sơn La) về cho biết, năm nay đào nở sớm, nhiều cành đã có quả to bằng ngón chân cái, số cành đẹp vì thế không nhiều. 

Đào rừng thường bung hoa nở theo mấy đợt. Đợt đầu cách đây hơn một tháng khi tiết trời ấm áp và đến nay đa số cành đào từ Mộc Châu lác đác có quả, có nhiều nụ nhỏ nhưng ít hoa.

Muốn cho đào bung nở, người ta dùng đèn khò gas để đốt gốc, sau đó đặt vào một vỏ chai, hoặc vỏ hộp sữa có nước pha thuốc B1.

Cả khu chợ hoa có duy nhất một cây đào tuyết được đánh từ vùng núi cao của huyện Tủa Chùa (Điện Biên). 

Nhiều loại tầm gửi bám lên thân đào tuyết. "Gốc đào này ước tính phải 80 năm, mất rất nhiều công sức và đi lên vùng núi cao mới tìm được, tuy nhiên chỉ bán được giá 3-4 triệu đồng", anh Nguyễn Tá Vân ở Điện Biên cho biết.  

Trong khuôn viên chợ có khá nhiều cây cảnh, ngoài đào rừng còn có đào cổ thụ ở Nhật Tân và nhiều nơi đổ về.

Thời điểm này đào chưa được tiêu thụ nhiều, chỉ số ít doanh nghiệp đặt mua, còn hộ gia đình mới dừng lại ở việc đi tham quan và nghe ngóng.

Tại các chợ hoa, những loại cây cảnh như cam canh, quất, phật thủ được bày bán nhiều.

Giống như những năm trước, các loại cây ghép từ bưởi, phật thủ, cam được bày bán khá nhiều. 

Bá Đô